Việc Trung Quốc áp đặt lệnh cấm hoặc đánh thuế cao đối với các mặt hàng của Úc đã tạo cơ hội cho đông đảo người bình dân Úc dễ dàng hơn trong thụ hưởng xa xỉ phẩm.

Mối quan hệ của Úc với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngày càng trở nên căng thẳng, không chỉ khởi xướng yêu cầu điều tra nguồn gốc của virus cúm Vũ Hán, Canberra còn thẳng thừng lên án ĐCSTQ về các vấn đề như Tân Cương và Hồng Kông, điều này khiến Bắc Kinh nổi giận. 

Sau đó, Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng của Úc. Kể từ đầu tháng 11 năm nay, 7 mặt hàng của Úc như than đá, lúa mạch, quặng đồng, đường, gỗ, rượu vang và tôm hùm đã bị chính quyền Trung Quốc chế tài. 

Riêng đối với tôm hùm, giá mặt hàng này ở Úc đã giảm mạnh sau khi bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc, theo ABC. Nhiều người dân Úc đã đổ xô đi mua mặt hàng xa xỉ này khiến hai chuỗi siêu thị lớn là Woolworths và Coles lần lượt phải thông báo hạn chế mua.

Truyền thông Úc đưa tin siêu thị Woolworth ở Úc đã thực hiện biện pháp hạn chế mua tôm hùm trên toàn bộ chuỗi cửa hàng của họ tại Úc. Theo đó, mỗi người chỉ được mua 4 con tôm hùm cho mỗi giao dịch, và biện pháp hạn chế tương tự cũng được siêu thị Coles thực hiện từ ngày 16/12. Trong thời điểm cận kề Giáng sinh, hai siêu thị Coles và Woolworth đều bán tôm hùm đá Tây Úc với giá còn 20 đô la Úc mỗi con (giảm một nửa so với năm 2019) do các hạn chế xuất khẩu.

Người phát ngôn của Woolworth cho biết kể từ khi đưa tôm hùm vào tiêu thụ tại thị trường trong nước, nhu cầu của khách hàng đã tăng lên đáng kinh ngạc. Trong khi đó, lượng mua tôm hùm của siêu thị Coles năm nay cao gấp 29 lần năm ngoái.

Theo ông Tim Dudding, người đứng đầu bộ phận thịt và hải sản của Woolworth, đối với cả ngành nghề và người tiêu dùng thì việc bán được nhiều tôm hùm hơn như vậy là “đôi bên cùng có lợi”. Việc này một mặt cung cấp một lối thoát cho những ngư dân Úc, và mặt khác giúp các gia đình bình dân được tận hưởng mặt hàng xa xỉ trên bàn tiệc Giáng sinh.

Xem ra cái gọi là “trừng phạt và trả đũa của ĐCSTQ” không những không làm người Úc khốn đốn mà còn đem lại cơ hội để nhiều người dân Úc được dịp hưởng các mặt hàng xa xỉ.

Có thể bạn quan tâm: