Hơn 70% công hàm phản đối Trung Quốc của chính phủ Philippines về ở Biển Đông trong 5 năm qua là xuất hiện trong năm nay, theo thông báo của Bộ ngoại giao Philippines.

Cụ thể, trong 5 năm qua, Philippines đã đưa ra 211 công hàm phản đối Trung Quốc. Trong đó, chỉ tính riêng năm 2021 đã có 153 công hàm phản đối.

BenarNews dẫn thông tin trên từ hãng thông tấn nhà nước Philippines. Theo bài báo, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Eduardo Meñez hôm 21/10 nói rằng phía Trung Quốc đã phản hồi tất cả các công hàm ngoại giao, ngoại trừ hai cuộc liên lạc.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ đã phản đối việc Trung Quốc “phát ra hơn 200 thách thức vô tuyến, hú còi và thổi còi của các tàu chính phủ Trung Quốc nhắm vào lực lượng Philippines” tuần tra ở Biển Đông. Tuy nhiên, tuyên bố không nêu rõ những sự cố này diễn ra khi nào.

Công hàm phản đối Trung Quốc: Mang tính biểu tượng nhưng có ý nghĩa

Hàng trăm công hàm phản đối Trung Quốc chỉ mang tính biểu tượng; nhưng nó cho thấy rằng chính phủ “đã trở nên cởi mở hơn trong ý định của họ về cách đối phó với Bắc Kinh”, theo ông Jay Batongbacal, Giám đốc Viện Các vấn đề Hàng hải và Luật Biển tại Đại học Philippines.

Ông Batongbacal nói: “Nó cũng có thể cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận của Tổng thống Duterte; cho thấy rằng ông ấy đã ít tham gia hơn vào việc quản lý khía cạnh này [tức vấn đề tranh chấp hàng hải] trong quan hệ Philippines-Trung Quốc, và đang giao nó cho các cơ quan có liên quan”.

“Do đó, Bộ Ngoại giao đã quay trở lại những việc họ phải làm; đó là đệ trình các cuộc phản đối khi cần thiết”, ông Batongbacal nói với BenarNews.

Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức vào năm 2016, chỉ hai tuần trước khi Manila giành chiến thắng trong vụ kiện đường 9 đoạn (đường lưỡi bò) của Trung Quốc. Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Hay, Hà Lan, đã ra phán quyết rằng cái gọi là “yêu sách lịch sử” của Bắc Kinh ở Biển Đông là không có cơ sở pháp lý.

Tuy nhiên, ông Duterte đã xem nhẹ Phán quyết này nhằm theo đuổi mối quan hệ nồng ấm với Trung Quốc.

Giờ đây, khi ông Duterte sắp kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào năm sau; những lời hứa hẹn của Bắc Kinh với ông vẫn còn dang dở. Nhiều dự án đầu tư từ Trung Quốc chưa được giải ngân. Trong khi đó, Bắc Kinh đang hoàn tất âm mưu chiếm đoạt bãi cạn Scarborough của Philippines; và ngày càng bá quyền ở Biển Đông.