Biển Đông: Philippines phản đối Trung Quốc tuýt còi phi pháp; Bắc Kinh kêu gọi ‘tình bạn đời đời’ với Manila

Sau đây là các tin thế giới nổi bật ngày 21/10/2021:

Trung Quốc kêu gọi “tình hữu nghị đời đời” với Philippines

Đại sứ quán Trung Quốc hôm nay (21/10) đã khai trương một bức tường ảnh nhân kỉ niệm 46 năm quan hệ ngoại giao Philippines và Trung Quốc.

Philstar đưa tin, Đại sứ Trung Quốc tại Manila tuyên bố Bắc Kinh muốn truyền tải “tình hữu nghị truyền thống đời đời” giữa nhân dân hai nước.

Bất chấp những tuyên bố hoa mĩ từ Bắc Kinh, cảm tình của người Philippines đối với Trung Quốc xấu đi nghiêm trọng vì các hành vi gây hấn của nước này ở Biển Đông.

Chỉ mới ngày 20/10, Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi công hàm ngoại giao để phản đối việc Trung Quốc “đưa ra trái phép hơn 200 thách thức vô tuyến, tiếng còi báo động và còi hiệu” chống lại các hoạt động tuần tra của Philippines ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Philippines gọi hành động của Trung Quốc là “các hành động khiêu khích, đe dọa hòa bình, trật tự, an ninh của Biển Đông và trái với nghĩa vụ của Trung Quốc theo luật pháp quốc tế.”

Ông Trump lập mạng xã hội mới mang tên “Sự thật”

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 20/10 đưa ra một tuyên bố bằng văn bản; cho biết ông sắp khai trương mạng xã hội của riêng mình. Mạng xã hội này có tên “TRUTH Social” (tạm dịch: mạng xã hội Sự thật).

Ông Trump hiện bị cấm cửa trên Facebook, Twitter và nhiều mạng xã hội khác. Trong bản tuyên bố, ông Trump cho biết: “Chúng ta đang sống trong một thế giới mà Taliban có sự hiện diện rất lớn trên Twitter; vậy mà Tổng thống được lòng dân của nước Mỹ lại bị buộc phải im lặng”.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ vài tháng sau khi trợ lý lâu năm của ông là Jason Miller đã thành lập mạng xã hội riêng có tên GETTR vào tháng 7.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, con trai cựu Tổng thống cho biết Truth Social “là một nền tảng lớn, một mạng lưới cởi mở và miễn phí để mọi người có thể giao tiếp, thực hiện các quyền của Tu chính án đầu tiên của bạn.”

Cầu thủ bóng rổ Enes Kanter nói Tập Cận Bình là độc tài

Cầu thủ bóng rổ Enes Kanter hôm 20/10 đã đăng một video ngắn lên án cách đối xử của chính quyền Trung Quốc ở Tây Tạng.

Kanter nói: “Tôi ở đây để góp thêm tiếng nói của mình về những gì đang xảy ra ở Tây Tạng dưới sự cai trị tàn bạo của chính quyền Trung Quốc. Các quyền cơ bản của người dân Tây Tạng là không tồn tại”.

“Kính gửi nhà độc tài tàn bạo Tập Cận Bình và chính quyền Trung Quốc: Tây Tạng là thuộc về nhân dân Tây Tạng”, Kanter viết trên Twitter.

Kanter là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ, hiện thi đấu cho đội Oklahoma City Thunder của Hiệp hội bóng rổ quốc gia (NBA) Mỹ.

Tây Tạng bị Trung Quốc xâm lược năm 1950. Đảng Cộng sản Trung Quốc gọi đây là một “cuộc giải phóng hòa bình Tây Tạng”.

Triều Tiên nói Mỹ “phản ứng thái quá”

Hôm 21/10, Triều Tiên ra tuyên bố cáo buộc Hoa Kỳ đã “phản ứng thái quá” với vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng, theo CNA.

Phát ngôn viên giấu tên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng vụ thử nghiệm là hoạt động bình thường của Bình Nhưỡng vì mục đích phòng thủ; không phải là nhằm vào Hoa Kỳ hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Công chúa Nhật Bản sẽ kết hôn vào tuần tới

Công chúa Mako của Nhật Bản sẽ kết hôn với một thường dân trong một nghi lễ nhẹ nhàng vào thứ Ba tới (26/10).

Cháu gái 29 tuổi của Nhật Hoàng đã đính hôn với anh Kei Komuro, 30 tuổi, từ cách đây 3 năm. Theo Reuters, hôn sự của hai người đã bị cản trở do những bê bối và đồn đoán của giới truyền thông về vấn đề tiền bạc của mẹ Kei.

Bài báo cho biết công chúa Maku đã vượt qua vụ scandal và sẽ kết hôn với tình yêu từ thời đại học của cô. Thông tin cho biết cô cũng đã từ chối nhận một khoản tiền 1,3 triệu USD cho những người phụ nữ rời khỏi Hoàng gia.