Biển Đông: Mỹ hối thúc các nước ASEAN không nên để Bắc Kinh ‘bắt nạt’
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tham gia cuộc họp báo tại Viện Hoover thuộc Đại học Stanford (ảnh: Bộ ngoại giao Mỹ).

Trong hội nghị trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, ông Pompeo nhấn mạnh đã đến lúc chính phủ các quốc gia Đông Nam Á nên xem xét lại mối quan hệ với những doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, theo tờ SCMP.

Chính quyền Tổng thống Trump gần đây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về các căng thẳng quân sự trong khu vực. Trong đó bao gồm việc Trung Quốc xây dựng các sân bay, trạm radar và đưa tên lửa ra các đảo nhân tạo gây ra lo ngại xâm phạm quyền tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế.

“Đừng chỉ lên tiếng mà hãy hành động”, ông Pompeo phát biểu trước các ngoại trưởng 10 nước ASEAN.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng Trung Quốc không tôn trọng các giá trị dân chủ, các nguyên tắc về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được quy định trong hiến chương ASEAN. Ông cho biết Mỹ đã đưa 24 công ty Trung Quốc vào danh sách đen vì vai trò của họ trong việc giúp quân đội Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

“Hãy tái cân nhắc việc giao dịch với những công ty quốc doanh bắt nạt các quốc gia ASEAN ở Biển Đông. Đừng để Đảng Cộng sản Trung Quốc lấn lướt chúng ta và người dân của chúng ta”, ông Pompeo nói.

Tại hội nghị, một số quốc gia Đông Nam Á cũng bày tỏ lo ngại về việc cải tạo đất, các hoạt động và các vụ việc nghiêm trọng xảy ra trong khu vực gây gia tăng căng thẳng, có thể phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực, theo một tuyên bố.

Thời gian gần đây, Mỹ đã thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc khi triển khai tàu chiến và máy bay chiến đấu tại các vùng biển tranh chấp.