Quân đội Philippines hôm 1/4 cho biết họ đã phát hiện các công trình xây dựng phi pháp trên các địa điểm ở cụm Sinh Tồn (Union Banks) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây cũng là khu vực mà hàng trăm tàu dân quân Trung Quốc đổ xô vào trong những tuần gần đây.

Theo CNN, Philippines không nêu rõ các công trình đó nằm ở vị trí nào; cũng không cho biết bên nào đã xây dựng chúng. Manila chỉ nói rằng sự hiện diện của chúng là vi phạm luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, một lãnh đạo cấp cao của quân đội Philippines bày tỏ nghi ngờ rằng Trung Quốc đã xây dựng những công trình phi pháp này.

Các tàu Trung Quốc tập trung ở Đá Ba Đầu, quần đảo Trường Sa của Việt Nam (ảnh chụp màn hình từ AP).
Các tàu Trung Quốc tập trung ở Đá Ba Đầu, quần đảo Trường Sa của Việt Nam (ảnh chụp màn hình từ AP).

Theo Đài GMA, Trung tướng Cirilito Sobejana, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philippines, nhận định: “Chúng tôi tin rằng Trung Quốc đã xây dựng những công trình này bởi một số tàu của họ đang trú ẩn tại đó”.

Ông tuyên bố: “Những công trình này hoàn toàn phi pháp”. Tuy nhiên, vị chỉ huy không tiết lộ chi tiết về địa điểm, hình dáng, hay chức năng của các công trình này.

Trước đó, lực lượng tuần duyên Philippines cho biết họ phát hiện 220 tàu Trung Quốc gần đảo Sinh Tồn Đông (Grierson Reef), thuộc huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam vào ngày 7/3.

Hình ảnh từ vệ tinh ngày 23/3 cho thấy nhóm tàu Trung Quốc tập trung tại khu vực Đá Ba Đầu, thuộc cụm Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa.

Hôm 25/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng tuyên bố sự hiện diện của các tàu Trung Quốc trong khu vực là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Các hình ảnh chụp ngày 29/3 cho thấy các tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu đã giảm còn 44 tàu; nhưng số tàu tập trung ở Đá Ken Nan lại tăng lên 115 tàu. Cả Đá Ba Đầu và Đá Ken Nan đều thuộc cụm Sinh Tồn.

Các tàu Trung Quốc tập trung ở Đá Ba Đầu, quần đảo Trường Sa của Việt Nam (ảnh chụp màn hình từ CNN).
Các tàu Trung Quốc tập trung ở Đá Ba Đầu, quần đảo Trường Sa của Việt Nam (ảnh chụp màn hình từ CNN).

Philippines, một bên khác có tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Trường Sa, đã tổ chức cuộc tuần tra trong khu vực, sau khi có thông tin về sự xuất hiện của hàng trăm tàu Trung Quốc.

Trong cuộc tuần tra này, Philippines đã phát hiện 4 tàu hải quân của Trung Quốc hoạt động gần Đá Vành Khăn, một rạn san hô bị Bắc Kinh chiếm đóng và cải tạo phi pháp thuộc quần đảo Trường Sa.