Chính phủ Philippines cho biết họ đã phát hiện hơn 200 tàu Trung Quốc tiến sát đảo Sinh Tồn Đông thuộc huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa của Việt Nam.

Tờ Inquirer đưa tin, lực lượng tuần duyên Philippines báo cáo họ phát hiện 220 tàu Trung Quốc tại đảo Sinh Tồn Đông (Grierson Reef) vào ngày 7/3/2021.

Đây là một rạn san hô thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Manila gọi khu vực phía đông của Biển Đông là biển Tây Philippines; và gọi đảo Sinh Tồn Đông là Julian Felipe.

Vị trí đảo Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa (ảnh chụp màn hình Wikipedia).
Vị trí đảo Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa (ảnh chụp màn hình Wikipedia).

Theo Wikipedia, đảo Sinh Tồn Đông là đối tượng chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Trung Quốc. Hiện Việt Nam quản lý hòn đảo này. Đây là một phần của xã Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Hải quân Việt Nam bắt đầu đóng quân tại đây từ ngày 17/3/1978.

Đảo Sinh Tồn Đông thuộc huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, nhìn từ vệ tinh (ảnh: Wikipedia/USGS).
Đảo Sinh Tồn Đông thuộc huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, nhìn từ vệ tinh (ảnh: Wikipedia/USGS).

Lực lượng đặc nhiệm Philippines đã bày tỏ mối lo ngại về hành động của các tàu Trung Quốc. Họ cho rằng các con tàu có thể đánh bắt hải sản quá mức dẫn đến phá hủy môi trường biển; gây rủi ro cho sự an toàn, an ninh hàng hải.

“Vào thời điểm đó, thời tiết khá đẹp; các tàu Trung Quốc đã tập trung tại rạn san hô. Thực tế cho thấy, họ không có hoạt động đánh bắt cá nào. Các tàu đã đồng loạt bật sáng đèn vào ban đêm”.

Cơ quan chức năng Philippines cho hay.

Lực lượng đặc nhiệm Philippines cho biết nước này sẽ tiếp tục theo dõi các con tàu Trung Quốc để có các biện pháp ứng phó kịp thời.

Khi được hỏi liệu Philippines có đưa ra bản khiếu nại nào về mặt ngoại giao đối với Trung Quốc hay không; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Teodoro Locsin Jr. cho biết điều đó sẽ theo chỉ thị của quân đội.

Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin Jr (ảnh chụp màn hình Globalnation).

“Sẽ có một đơn kiện ngoại giao khi các tướng lĩnh nói với tôi. Trong mắt tôi, chính sách đối ngoại là cú đấm thép của lực lượng vũ trang. Tôi không quan tâm đến truyền thông! Tôi không thể chịu đựng được hành động hung hăng này”.

Ông Teodoro Locsin Jr nói trên Twitter.

Chính quyền Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả biển Tây Philippines. Gần đây, Trung Quốc còn có thêm nhiều hành động hung hăng với các quốc gia lân cận gôm Nhật Bản, Đài Loan, Indonesia và Việt Nam.