bien dong trung quoc ban 2 ten lua vao vung bien cua viet nam
Lính Trung Quốc trong một video tuyên truyền của Bắc Kinh về một cuộc tập trận bắn tên lửa đạn đạo JL-2 (ảnh chụp màn hình video trên kênh Youtube của SCMP ngày 29/4/2020).

Một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc nói với tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) rằng nước này đã bắn hai tên lửa đạn đạo diệt hạm ra Biển Đông vào sáng 26/8 để cảnh báo Hoa Kỳ.

Nguồn tin nói rằng tên lửa DF-26B đã được phóng ra từ tỉnh Thanh Hải ở tây bắc, trong khi tên lửa DF-21D xuất phát từ tỉnh Chiết Giang ở miền đông Trung Quốc. Cả hai tên lửa đều rơi xuống khu vực biển nằm giữa đảo Hải Nam của Trung Quốc và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Leo thang Biển Đông

Nguồn tin nói rằng vụ bắn tên lửa là nhằm phản ứng lại các “rủi ro tiềm tàng” từ các tàu quân sự của Mỹ. “Trung Quốc không muốn các nước láng giềng hiểu nhầm mục tiêu của Bắc Kinh”, nguồn tin này thanh minh.

Dù vậy, các nhà quan sát cho rằng vụ bắn tên lửa là một diễn biến leo thang của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó Bắc Kinh đang cố gắng thiết lập “hiện trạng kiểu mới” mà họ tự cho mình quyền khai hỏa vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng Việt Nam đang đứng trước ngã ba đường khi Mỹ ủng hộ các nước phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, còn Bắc Kinh đang tìm cách gạt bỏ vai trò của Washington trong việc duy trì luật pháp quốc tế ở Biển Đông.

Cảnh cáo Hoa Kỳ

Ông Song Zhongping, nhà bình luận quân sự trú tại Hồng Kông, cho rằng vụ phóng tên lửa của Trung Quốc rõ ràng là tín hiệu cảnh báo gửi đến Mỹ.

Ông Song nói với SCMP: “Mỹ liên tục thử thách giới hạn của Trung Quốc trong các vấn đề Đài Loan và Biển Đông, điều này đã thúc đẩy Trung Quốc phô trương sức mạnh quân sự của mình để cho Washington biết rằng ngay cả tàu sân bay Mỹ cũng không thể bày tỏ hết uy lực của mình ở gần bờ biển Trung Quốc”.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/7 đã chính thức bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông. Hoa Kỳ cũng gia tăng các hoạt động quân sự ở châu Á – Thái Bình Dương nhằm răn đe tham vọng bành trướng của Trung Quốc trong khu vực. Đặc biệt, lần đầu tiên hải quân Mỹ triển khai cùng lúc 3 tàu sân bay ở quanh Biển Đông, gồm các tàu USS Theodore Roosevelt, USS Nimitz và USS Ronald Reagan.

Liên tục tập trận

Vụ bắn tên lửa xuất hiện sau khi Trung Quốc cáo buộc Mỹ đưa máy bay trinh sát U-2 vào khu vực đang diễn ra cuộc tập trận bắn đạn thật của Chiến khu Bắc Bộ thuộc quân đội Trung Quốc.

Gần đây, Bắc Kinh liên tục tổ chức các cuộc tập trận ở Biển Đông và các vùng biển tranh chấp khác. Hôm 22/8, Trung Quốc tự cho mình quyền “phong tỏa” một phần Biển Đông để tổ chức các cuộc tập trận bắn đạt thật từ ngày 24-29/8.

Các nhà quan sát cho rằng các động thái tập trận của Trung Quốc là nhằm chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra xung đột với Hoa Kỳ, trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang bị sứt mẻ nghiêm trọng.

Hôm 26/8, Hoa Kỳ đã ra lệnh trừng phạt 24 công ty và một số cá nhân Trung Quốc liên quan đến hoạt động xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông.