Chính phủ Philippines đang tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông nhằm ứng phó với sự gây hấn ngày càng tăng của Trung Quốc, theo hãng tin ABC của Úc.

Trong những tuần gần đây, Manila cho biết họ đã chứng kiến sự hiếu chiến gia tăng của các tàu Trung Quốc. Hơn 200 tàu Trung Quốc hiện diện quanh các khu vực tranh chấp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam; một số tàu xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Theo ABC, chính phủ Philippines đã thành lập lực lượng đặc nhiệm Biển Đông. Lực lượng này tuyên bố sẽ triển khai thêm nhiều tàu và một máy bay để bảo vệ lãnh thổ và tài nguyên biển của đất nước.

“Chúng tôi đang sử dụng hết các biện pháp có thể để bảo vệ lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế của mình”, lực lượng đặc nhiệm cho biết.

Hồi đầu năm nay, Bắc Kinh tự ban hành một quy định cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc bắn vào các tàu “nước ngoài” bị cáo buộc xâm nhập chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho các lực lượng Philippines tiếp tục “tuần tra chủ quyền” ở Biển Đông. Đồng thời, ông Duterte cũng yêu cầu tăng cường chống lại hoạt động đánh bắt bất hợp pháp.

Lực lượng đặc nhiệm Philippines cho biết 9 tàu của lực lượng tuần duyên và cục thủy sản; 1 máy bay tuần duyên; các tàu cảnh sát và xuồng cao su đang được triển khai ở Biển Đông.

Theo ABC, “sự phô trương sức mạnh của Manila trái ngược với chương trình nghị sự thân Bắc Kinh của ông Duterte”.

Từ khi lên nắm quyền vào tháng 6 năm 2016, ông Duterte nói rõ quan điểm “rời xa đồng minh Mỹ” để “kết thân với Trung Quốc”. Chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị tổng thống của ông Duterte là tới Bắc Kinh vào tháng 10 năm 2016. Tại đây, ông Duterte gọi Phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông chỉ là “mảnh giấy”.

Tòa trọng tài đưa ra phán quyết này vào tháng 7 năm 2016; sau đơn kiện của chính phủ Philippines năm 2013. Phán quyết bác bỏ cơ sở pháp lý cho đường lưỡi bò (đường 9 đoạn) của Trung Quốc ở Biển Đông. Bắc Kinh không công nhận và không tuân thủ Phán quyết.