Nhà chức trách TP. HCM cho biết, thành phố sẽ có thêm ít nhất một làn sóng dịch Covid-19. Hiện nay, biến thể “Omicron tàng hình” đã xuất hiện tại địa bàn.

Zing đăng tải, sáng nay 9/3, trong cuộc họp phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP. HCM, Giám đốc Sở Y tế thành phố Tăng Chí Thượng cho biết, tuần qua trên thế giới, số ca mắc mới giảm 4% và số ca tử vong giảm 19%.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam nổi lên với số ca nhiễm mới cao hơn nhiều nước. Câu hỏi là tại sao số ca mắc tăng nhiều như vậy và sau Omicron thì còn làn sóng Covid-19 mới hay không?

Ông Thượng thông tin, thế giới trải qua 3 làn sóng và mỗi làn sóng tương ứng với một biến chủng. Cụ thể làn sóng 2 là Delta và làn sóng 3 là Omicron với 2 biến thể là BA.1 và BA.2. Một số nước trải qua đợt dịch thứ 3 chủ yếu là BA.1, biến chủng BA.2 mới chỉ xuất hiện ở một vài nước ở châu Phi, Ấn Độ.

“BA.2 giống như BA.1 về lây bệnh nhưng mức độ lây lan nhanh hơn”, ông cho hay.

Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết thêm, tại TP. HCM kết quả tổng hợp sàng lọc nhanh (trong số ca bệnh phát hiện từ ngày 10 đến 27/2/2022) có 103/109 ca nhiễm được lấy mẫu ngẫu nhiên thuộc biến chủng Covid-19.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Qua giải trình tự gene 67 ca thì có 43 ca nhiễm biến thể BA.2, chiếm hơn 64%. Từ những số liệu này, giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định: “TP.HCM không quá lo lắng sự xuất hiện biến chủng mới bởi hiện nay nó đã xảy ra rồi”.

BA.2 là biến thể phụ của Omicron. Một số nhà khoa học đặt cho BA.2 biệt danh “biến thể Omicron tàng hình”. Điều này không đồng nghĩa với việc virus không bị phát hiện mà nó rất khó phân loại.

Chia sẻ về vấn đề dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi nói rằng các chuyên gia dự báo thành phố sẽ có thêm một làn sóng dịch nữa. Do đó, Sở Y tế cần phân tích, đánh giá để nhận định đúng tình hình dịch bệnh và đưa ra giải pháp phù hợp, tin từ VnExpress.

Thống kê số liệu từ Bộ Y tế, tính đến sáng nay TP. HCM ghi nhận hơn 93.000 F0, phần lớn điều trị tại nhà. 4.815 ca đang điều trị ở bệnh viện tầng 2 và 552 ca điều trị ở bệnh viện tầng 3; 63 ca thở máy xâm lấn.

Từ ngày 1-7/3, TP. HCM ghi nhận gần 37.500 ca nghi nhiễm trong trường học, gần gấp đôi so với tuần liền kề trước đó. 454 trường xuất hiện F0. Số ca nghi nhiễm tăng đều ở các khối, trong đó cao nhất là khối tiểu học.

Từ Khóa: