Chỉ thời gian ngắn, Lê Thanh Trung nổi lên như một đại gia ở Cần Thơ, với biệt danh Trung “lắc”. Nhiều người ngạc nhiên khi Trung “lắc” thoát tội trong vụ bắt Trịnh Sướng, cho đến khi Trung bị bắt ngày 17/2 trong vụ sản xuất 200 triệu lít xăng giả.

Theo công an Đồng Nai, Lê Thanh Trung (38 tuổi) bị bắt vào ngày 17/2, và bị di lý từ Đồng Nai về Cần Thơ để thực hiện lệnh khám xét Công ty CP thương mại nhiên liệu Tây Nam Bộ SFT (địa chỉ số 342, Võ Văn Kiệt, P.An Thới, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) do Trung thành lập. Cùng sáng 18/2, công an cũng khám xét nơi ở của Trung tại biệt thự số 114, đường 12, P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.

Lê Thanh Trung là nghi phạm chính chuyên làm hóa đơn giả để hợp thức hóa số xăng giả nhằm hợp thức hóa đầu vào và đầu ra của 200 triệu lít xăng dầu đã được làm giả, kém chất lượng tại các tỉnh miền Tây để bán ra thị trường trước khi bị phát hiện.

Một thời bên Trịnh Sướng

Theo báo Thanh Niên, trong giới kinh doanh xăng dầu tại TP.Cần Thơ, Trung thường được gọi là Trung “lắc”. Thời gian trước đây, Trung là ‘thuộc cấp’ và cũng là cánh tay đắc lực của ‘ông trùm’ xăng dầu Trịnh Sướng tại Sóc Trăng. Việc Trung “lắc” giàu lên một cách bất thường từng gây nhiều xôn xao trong giới kinh doanh xăng dầu Cần Thơ.

Tuy vậy, sau khi đường dây làm giả xăng dầu của Trịnh Sướng bị triệt phá, Trung vẫn thoát tội, tiếp tục cấu kết cùng một số đối tượng khác để lập đường dây làm giả, tiêu thụ xăng dầu giả. Công an cho biết, Trung đã lập nhiều công ty và thuê người khác làm giám đốc. Tại các nơi khám xét, nhà chức trách thu được 27 con dấu (15 mộc dấu tròn, 12 dấu tên) của nhiều công ty khác nhau do Trung thành lập; bên cạnh đó là 6 CPU máy tính, 15 thùng tài liệu hóa đơn, 2 xe ô tô và nhiều tiền mặt.

Một trong những công ty mà Trung thành lập là Công ty CP thương mại nhiên liệu Tây Nam Bộ (gọi tắt là SFT), thuê người khác đứng tên từ tháng 11/2017. Theo đăng ký giấy phép và trụ sở được niêm yết tại website là số 90 Tầm Vu, P.Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Sau đó, trụ sở Công ty SFT được dời về số 342 Võ Văn Kiệt, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ.

Để thuận lợi cho hoạt động phi pháp của Trung, website của công ty SFT chỉ mang tính hình thức, với một vài bức ảnh về ‘vỏ ngoài’ của trụ sở, không có các thông tin giao dịch, giới thiệu cụ thể. Trên trang web hàng ngày vẫn chạy một số bản tin về ngành dầu khí (dẫn từ các báo, trang tin khác) cho đến ngày 17/2/2021, khi Trung bị bắt.

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, công ty SFT (tại Cần Thơ) được ông trùm này dùng làm nhiệm vụ hợp thức hóa các thủ tục hóa đơn, chứng từ đầu vào, đầu ra của lượng xăng giả, kém chất lượng đã bán ra thị trường để đối phó với cơ quan chức năng; còn hoạt động kinh doanh như kho bãi, mua bán, làm giả đều diễn ra tại các địa bàn khác.

Từ Khóa: