Những nghiên cứu cho thấy lòng biết ơn có một loạt lợi ích, từ sức khỏe tốt hơn đến khả năng phục hồi tinh thần tốt hơn.

Thông thường mọi người nhìn nhận rằng sức khỏe tinh thần và thể chất có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Hơn thế nữa, nghiên cứu cung cấp cho chúng ta bằng chứng về việc thái độ tinh thần có ảnh hưởng lớn đến nguy cơ đau tim. Nghiên cứu khoa học mới nhất tiết lộ rằng một “trái tim biết ơn” là một trái tim khỏe mạnh.

Sức khỏe tinh thần và sức khỏe tim mạch

Tiến sĩ Paul Mills thuộc Đại học California – Trường Y khoa San Diego đã nghiên cứu mối liên hệ giữa sức khỏe tâm thần và sức khỏe tim mạch trong nhiều thập kỷ. Thái độ tích cực có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim vì nó làm giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm – những thứ góp phần gây ra bệnh tim mạch .

Cụ thể của thái độ tích cực là lòng biết ơn thì sao? Để trả lời câu hỏi này, Mills đã thiết kế một nghiên cứu. Ông đã tuyển chọn 186 người đàn ông và phụ nữ mắc bệnh tim và đưa ra một bảng câu hỏi về lòng biết ơn.

Những gì anh ấy học được là, những người càng biết ơn, họ càng khỏe mạnh. Mills cũng thực hiện xét nghiệm máu để đo mức độ viêm. Có mối tương quan chặt chẽ giữa hiện tượng viêm với sự tích tụ của mảng bám động mạch và sự phát triển của bệnh tim. Điều thú vị là những người biết ơn nhất cho thấy dấu hiệu viêm thấp nhất.

Sau đó, Mills đào sâu hơn với một nghiên cứu tiếp theo liên quan đến việc ghi nhật ký lòng biết ơn. Sau 2 tháng, những người có tiền sử bệnh tim ghi nhật ký về lòng biết ơn đã giảm nguy cơ về tim tổng thể, trong khi nhóm không ghi nhật ký thì không. Mills không chắc lòng biết ơn giúp ích cho trái tim như thế nào nhưng tin rằng chìa khóa có thể là giảm căng thẳng.

Những kết quả này không gây ngạc nhiên vì các nghiên cứu trước đây liên kết trạng thái cảm xúc tiêu cực với việc tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một đánh giá năm 2012 về 200 nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard đã kết luận rằng lạc quan và hạnh phúc thực sự làm giảm nguy cơ tim mạch.

Lòng biết ơn mang lại lợi ích cho cả tinh thần và thể chất

Robert A. Emmons dẫn đầu một dự án nghiên cứu dài hạn được thiết kế nhằm tạo và phổ biến dữ liệu khoa học về bản chất của lòng biết ơn, nguyên nhân của nó và những hậu quả tiềm ẩn đối với sức khỏe và hạnh phúc của con người. Nhà thần kinh học Emiliana Simon-Thomas, giám đốc khoa học của Greater Good Science Centre (GGSC) tại UC – Berkeley, làm việc cùng với Emmons trong nghiên cứu về lòng biết ơn. Simon-Thomas báo cáo:

“Sau 8 tuần thực hành, các bản quét não của những cá nhân thực hành lòng biết ơn có cấu trúc não mạnh hơn về nhận thức xã hội và sự đồng cảm, cũng như phần não xử lý tưởng thưởng.”

Simon-Thomas cũng đã thấy lòng biết ơn làm giảm các triệu chứng của căng thẳng sau chấn thương và giúp những người bị PTSD phục hồi nhanh chóng hơn. Các nghiên cứu liên quan đến những người sống sót sau chấn thương (cựu chiến binh Việt Nam và vụ 11/9) đã phát hiện lòng biết ơn là một yếu tố quan trọng trong việc chữa lành chấn thương.

Lòng biết ơn
Biết ơn giúp trái tim mạnh khỏe (ảnh: pexels).

Trong một lời giới thiệu về chương trình phát thanh đặc biệt “Khoa học về lòng biết ơn”, tạp chí trực tuyến Greater Good của UC – Berkeley nói rằng đơn thuốc cho hạnh phúc có thể được chắt lọc thành một khuyến nghị đơn giản: Nói lời cảm ơn. Nhưng hạnh phúc chỉ là phần nổi của tảng băng chìm! Nghiên cứu cho thấy lòng biết ơn đi kèm với một loạt lợi ích ấn tượng, bao gồm:

  • Cải thiện các mối quan hệ cá nhân và công việc
  • Sức khỏe thể chất tốt hơn
  • Đồng cảm, nhạy cảm và kết nối nhiều hơn với những người khác
  • Lòng tự trọng cao hơn
  • Tăng hạnh phúc
  • Tự chăm sóc bản thân tốt hơn
  • Tăng sức mạnh tinh thần và khả năng phục hồi
  • Lạc quan cao hơn
  • Ngủ ngon hơn; ngoài ra, ngủ ngon cũng thúc đẩy lòng biết ơn
  • Giảm căng thẳng và lo lắng
  • Giảm bớt sự hung hăng
  • Ít tập trung vào của cải vật chất

Công thức của một trái tim biết ơn là gì?

Tôi đặc biệt thích cách biên tập viên Jeremy Adam Smith mô tả lòng biết ơn trong một bài báo:

“Lòng biết ơn (và sự đánh giá cao) là công cụ tinh thần mà chúng ta sử dụng để nhắc nhở bản thân về những điều tốt đẹp. Đó là một thấu kính giúp chúng ta nhìn thấy những thứ không nằm trong danh sách các vấn đề cần giải quyết của chúng ta. Đó là một ánh đèn sân khấu mà chúng tôi chiếu vào những người mang đến cho chúng tôi những điều tốt đẹp trong cuộc sống”.

Smith đã tập hợp một danh sách gồm 6 đặc điểm mà anh ta tin rằng “những người biết ơn tuyệt vời” khác với những người còn lại:

1. Thỉnh thoảng, họ nghĩ về cái chết và mất mát.  Còn được gọi là “phép trừ tinh thần”, điều này liên quan đến việc thừa nhận những gì chúng ta có bằng cách suy ngẫm về những gì không có. Đó không phải là đề cao sự diệt vong và u ám, mà là phát triển sự đánh giá cao bằng cách xem xét tất cả các khả năng.

2. Họ dành thời gian để ngửi hoa hồng. Tận hưởng những trải nghiệm tích cực khiến chúng gắn bó hơn trong não bộ. Bạn đã bao giờ để ý rằng ngụm cà phê đầu tiên có vị ngon nhất chưa? Chúng ta có xu hướng thích nghi với những thứ thú vị, ít tận hưởng chúng theo thời gian, một hiện tượng được gọi là “thích ứng khoái lạc”. Cách khắc phục là tạm thời từ bỏ những thứ đó và làm mới lại.

3. Họ coi những điều tốt đẹp là món quà. Đối lập với lòng biết ơn là tự cho rằng mình có quyền được hưởng. Mối bận tâm về bản thân, sự ích kỷ sẽ nhanh chóng dập tắt mọi cảm giác biết ơn.

4. Họ biết ơn không chỉ là mọi thứ mà là mọi người. Bày tỏ lòng biết ơn với người khác củng cố mối quan hệ xã hội đồng thời gia tăng lòng tin, lòng trắc ẩn và tình cảm.

5. Họ đề cập một cách cụ thể. Những người biết ơn rất cụ thể trong cách thể hiện lòng biết ơn của họ, điều này làm cho những biểu hiện đó cảm thấy chân thực hơn. Ví dụ, họ sẽ nói, “Tôi yêu bạn vì đã làm cho tôi bánh kếp vào sáng thứ bảy khi bạn biết tôi đã có một tuần khó khăn”, thay vì, “Tôi yêu bạn vì bạn tuyệt vời.”

6. Họ cảm ơn cả những điều không may. Đây không phải là sự phủ nhận tiêu cực mà là cách nghĩ vượt lên hoàn cảnh: coi những khó khăn trở ngại chính là cơ hội.

Thực hành lòng biết ơn

Thực hành lòng biết ơn là sống chậm lại và nhìn sâu vào cuộc sống của bạn — quá khứ, hiện tại và tương lai. Ngoài việc tìm kiếm những món quà trong hiện tại, bạn còn có thêm cơ hội tri ân bằng cách tìm lại những kỷ niệm trong quá khứ và phát triển một cái nhìn tích cực cho tương lai. Một số cách thức thực hành lòng biết ơn bao gồm:

Nói lời cảm ơn. Thường xuyên viết những lời cảm ơn ngắn. Để có tác động lớn hơn nữa, hãy viết một lá thư tri ân chi tiết mỗi tháng. Thỉnh thoảng hãy cân nhắc viết một lá thư biết ơn cho chính mình.

Cảm ơn ai đó về mặt tinh thần. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của suy nghĩ của bạn. Chỉ cần cảm ơn trong suy nghĩ cũng tạo ra sự khác biệt.

Viết nhật ký về lòng biết ơn. Trước khi đi ngủ, hãy dành vài phút để viết ra những điều bạn biết ơn. Một hoặc hai lần một tuần. Tập trung vào các mối quan hệ giữa các cá nhân, trái ngược với những thứ vật chất, đã được chứng minh là có tác động mạnh hơn.

Tạo một lọ biết ơn. Trên một tờ giấy, hãy viết ra những điều bạn biết ơn mỗi ngày và cho vào lọ. Vào một ngày khó khăn, hãy rút ra và đọc lại một vài câu để nhắc nhở lòng biết ơn.

Thực hành lòng biết ơn trước bữa ăn. Thực hành chia sẻ thái độ hàng ngày của bạn với gia đình trong bữa ăn tối.

Ngồi thiền hoặc cầu nguyện. Sẽ khó hơn nhiều để điều chỉnh khi bạn đang làm, vì vậy hãy dành ra một khoảng thời gian cho riêng mình. Thiền mang lại những lợi ích toàn diện, bao gồm suy nghĩ logic và rõ ràng hơn từ nhiều khía cạnh.

Theo Valerie Burke/ The Epoch Times

Video xem thêm: