Không may mắn bởi mất cả cha cả mẹ khi còn tấm bé, nay em Mạnh phải sống dựa vào người bà ốm yếu.

Em Nguyễn Văn Mạnh (12 tuổi) hiện sống cùng bà nội trong căn nhà xập xệ ở xóm Tân Hương, xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh. Chỗ dựa duy nhất của Mạnh là bà Đinh Thị Minh (bà nội em) năm nay đã bước sang tuổi 70. Bà nội tuổi cao thêm vào đó lại bị đau khớp, suy tim khiến cuộc sống hai bà cháu vô cùng chật vật.

Năm nay Mạnh học lớp 6, nhưng dáng người nhỏ thó, trông chỉ như cậu bé lớp 3 lớp 4. Gia cảnh của em rất đáng thương, từ khi còn rất nhỏ, em đã thiếu vắng sự chăm sóc và hơi ấm của cha mẹ.

Ảnh chụp màn hình Vietnamnet.

Thông tin từ Vietnamnet, bố Mạnh là anh Nguyễn Văn Hiếu (SN 1976) và mẹ là chị Nguyễn Thị Huệ (SN 1973). Hai người kết hôn, rồi vào miền Nam lập nghiệp. Năm 2008, vợ chồng anh chị chào đón bé Mạnh ra đời.

Tuy nhiên, tai họa ập đến khi Mạnh vừa tròn 5 tháng tuổi. Trong khi đi mua đồ ăn, mẹ em bất ngờ bị một chiếc xe máy tông trúng và kéo lê hơn 10 mét khiến chị bất tỉnh. Chị được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Hay tin vợ gặp nạn, anh Hiếu đã dốc hết tiền tiết kiệm để đóng viện phí, những mong có thể cứu chữa cho vợ. Nhưng do chấn thương quá nặng nên chị Huệ đã không qua khỏi, người gây tai nạn cũng bỏ trốn. Anh Hiếu đành nén nỗi đau lo ma chay cho người vợ xấu số của mình.

Vợ mất, hằng đêm thiếu hơi mẹ, Mạnh quấy khóc, đói sữa, anh Hiếu phải bồng con đi khắp nơi xin sữa cho con. Vừa phải trông con vừa phải đi làm kiếm tiền lo sinh hoạt gia đình nên những khi gửi được con cho hàng xóm, anh Hiếu lại tranh thủ đi bốc vác thuê kiếm thêm chút tiền.

Những tưởng mất mẹ đã là thiệt thòi quá lớn cho Mạnh nhưng sóng gió lại ập đến khi năm Mạnh chưa đầy 2 tuổi, cha em lên cơn nhồi máu cơ tim rồi mất đột ngột. Một lần nữa, Mạnh chịu cảnh mồ côi…

Đau đớn vì mất cả con trai cả con dâu, nhưng bố mẹ anh Hiếu vẫn chạy vạy khắp nơi vay 30 triệu đồng thuê xe chở thi thể con trai về quê chôn cất. Sau đó, ông bà cũng đón Mạnh về nuôi vì sợ em bị gửi vào trại mồ côi.

Về quê ở cùng ông bà, hằng ngày Mạnh theo ông ra đồng mò cua bắt ốc về bán, còn bà nội đi cấy lúa thuê kiếm thêm tiền đong gạo nuôi cháu.

Có một điều an ủi với ông bà Mạnh là dù hoàn cảnh khó khăn nhưng em lại rất chăm ngoan, học giỏi nhất lớp, giấy khen xếp kín góc tường.

Năm 2015, ông nội Mạnh gặp tai nạn qua đời. Mạnh chỉ có thể bấu víu vào bà nội để tiếp tục sống. Trải qua quá nhiều lần mất đi người thân nên cậu bé rất sợ hãi khi thấy bà ngày càng già yếu. Trong ngôi nhà nhỏ xập xệ, em mếu máo vịn lấy tay bà “Bà nhanh khỏe lại với con. Bà mà mất thì con buồn lắm, con biết sống với ai”.

Trao số tiền 109 triệu đến tay Mạnh và bà nội

Theo cập nhật của báo Vietnamnet, sau khi hoàn cảnh của Mạnh được đăng tải, nhiều mạnh thường quân và nhà hảo tâm tỏ ý muốn giúp đỡ và ủng hộ hai bà cháu.

Đến tháng 3/2020, PV Vietnamnet đã thay mặt các nhà hảo tâm trao số tiền 109 triệu đồng để phần nào giúp đỡ cuộc sống khốn khó của em Mạnh cùng bà nội.

Ảnh chụp màn hình Vietnamnet.

Cầm số tiền lớn trên tay, bà Minh không nén nổi xúc động: “Tôi thật sự xúc động với tình cảm của mọi người. Mạnh mồ côi cha mẹ nhưng tôi không muốn cháu thất học. Năm nào cháu Mạnh cũng đạt học sinh giỏi, tôi sẽ dành số tiền này gom góp để sắp tới xây cho cháu một căn nhà nhỏ, nhỡ sau này tôi mất đi, thì Mạnh còn có chỗ mà thờ cha mẹ. Phần còn lại tôi xin gửi tiết kiệm để sau này cho cháu nó ăn học. Bà cháu tôi xin đa tạ, cảm ơn sự yêu thương, san sẻ của mọi người”.

Độc giả quan tâm đến hoàn cảnh của em Mạnh và bà Minh có thể liên hệ theo địa chỉ:

Em Nguyễn Văn Mạnh, xóm Tân Hương, xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh. SĐT: 0328359329 (bà Minh).