Lầu Năm Góc vừa ban hành chỉ thị kêu gọi thực hiện một số sáng kiến chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc. Chỉ thị này được đưa ra trong bối cảnh các nhà phân tích cho rằng chính quyền Biden đang không tập trung đúng mức vào các rủi ro trong ngắn hạn từ Trung Quốc.

Theo Reuters, các quan chức Mỹ hôm 9/6 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ban hành một chỉ thị nội bộ kêu gọi thực hiện một số sáng kiến ​​để chống lại Trung Quốc. Tuy nhiên không có thông tin cụ thể cho thấy các sáng kiến mới sẽ khác với những nỗ lực trước đó như thế nào.

Hoa Kỳ đặt trọng tâm vào việc chống lại Trung Quốc trong chính sách an ninh quốc gia từ vài năm nay. Các điểm nóng trong mối quan hệ giữa hai nước liên quan đến hàng loạt vấn đề, từ công nghệ, nhân quyền cho đến các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo Reuters, chỉ thị mới của Lầu Năm Góc dựa trên các khuyến nghị của một lực lượng đặc nhiệm mới được thành lập vào tháng 2.

Một tuyên bố của Lầu Năm Góc cho rằng các sáng kiến ​​này sẽ cải thiện khả năng của quân đội trong việc “hồi sinh mạng lưới các đồng minh và đối tác của chúng ta; tăng cường khả năng răn đe và đẩy nhanh sự phát triển của các hoạt động mới.”

Tháng trước, ngân sách quốc phòng của chính quyền Biden đã kêu gọi chuyển hàng tỷ USD chi tiêu từ các hệ thống cũ sang hỗ trợ hiện đại hóa quân đội nhằm răn đe Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngân sách này đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhà lập pháp và chuyên gia. Họ cho rằng kế hoạch này là không tập trung đủ mức vào những rủi ro ngắn hạn từ Trung Quốc.

“Mặc dù chính quyền đúng đắn khi đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển để đảm bảo lợi thế cạnh tranh của quân đội trong một cuộc chiến tầm cao trong tương lai; nhưng điều này không nên đánh đổi với việc tăng cường khả năng răn đe thông thường chống lại Trung Quốc trong ngắn hạn”, theo ông Ashley Townshend, Giám đốc Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng thuộc Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Sydney.