Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin dự kiến sẽ chỉ trích Trung Quốc về Biển Đông khi công du các nước Singapore, Việt Nam và Philippines trong tuần này.

Theo một bài báo hôm nay (27/7) của Bloomberg, Bộ trưởng Quốc phòng Austin dự kiến sẽ chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông trong chuyến công du Đông Nam Á tuần này.

Đồng thời, ông Austin cũng tìm cách trấn an các quan chức quân sự cấp cao của các nước rằng Washington vẫn là một đối tác đáng tin cậy.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã đăng video lên Twitter cho thấy ông Austin đã tới trụ sở Bộ trưởng Quốc phòng Singapore vào sáng nay. Tại đó, ông có bài phát biểu về thông điệp của Mỹ dành cho các đối tác trong khu vực.

Sau Singapore, ông sẽ có chuyến công du tới Việt Nam và Philippines. Chuyến thăm Việt Nam của ông Austin sẽ kéo dài 2 ngày, từ ngày 28/7 đến ngày 29/7.

Thông điệp của Mỹ về Biển Đông

Trong một cuộc họp báo trước chuyến đi Đông Nam Á, ông Austin nhấn mạnh rằng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là “chiến khu ưu tiên của các hoạt động” của Mỹ.

Theo Bloomberg, ông Austin thể hiện rõ ràng về thông điệp mà ông sẽ gửi tới các đồng minh về các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực. Bài báo cho rằng những nhận xét của ông có khả năng sẽ thu hút sự chỉ trích từ Bắc Kinh.

Ông Austin nói với các phóng viên: “Chúng tôi không tin rằng bất kỳ quốc gia nào thể đưa ra luật lệ, hoặc tệ hơn nữa là tự ý thông qua chúng mà không cần thỏa thuận với nước khác. Về vấn đề này, tôi sẽ nhấn mạnh cam kết của chúng tôi đối với quyền tự do của biển cả”.

Bộ trưởng Austin cho biết: “Tôi cũng sẽ nói rõ quan điểm của chúng tôi đối với một số tuyên bố vô nghĩa và vô căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông.”

Đây là chuyến đi thứ hai của ông Austin đến khu vực. Chuyến thăm diễn ra trong khi mối quan hệ giữa Hoa Kỳ-Trung Quốc đang căng thẳng; còn các quốc gia trên khắp Đông Nam Á đang phải vật lộn với sự bùng phát của Covid-19.

Các nhà ngoại giao từ Washington và Bắc Kinh đã tổ chức các cuộc họp gây tranh cãi tại thành phố cảng Thiên Tân của Trung Quốc vào hôm 26/7. Tại đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố “dạy dỗ” Mỹ về cách cư xử với các nước khác.

Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ và các đồng minh phương Tây gây bất ổn tại Biển Đông và khu vực châu Á. Hôm 27/7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh đã chỉ trích phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Quốc về việc ủng hộ Phán quyết Biển Đông.