Trung Quốc đã trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất của Ấn Độ. Quốc gia Nam Á này sẽ phải duy trì hàng chục nghìn binh sĩ và vũ khí ở biên giới với Trung Quốc trong một thời gian dài.

Trung Quốc là mối đe dọa an ninh lớn nhất của Ấn Độ

Bloomberg đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Bipin Rawat cho rằng, việc giải quyết tranh chấp biên giới giữa các nước láng giềng có trang bị vũ khí hạt nhân cho thấy sự thiếu “tin tưởng” và “nghi ngờ” ngày càng tăng.

Tháng trước, vòng đàm phán biên giới lần thứ 13 giữa các chỉ huy quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã kết thúc trong bế tắc; do hai bên không thống nhất được cách rút lui khỏi biên giới.

Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chuyển trọng tâm chiến lược khỏi đối thủ lâu năm Pakistan sau khi xảy ra cuộc giao tranh giữa Ấn Độ và Trung Quốc vào mùa hè năm 2020. Đây là cuộc đụng độ đẫm máu nhất trong 4 thập niên qua. Ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng; trong khi Trung Quốc không tiết lộ con số thương vong.

Kể từ đó, Trung Quốc và Ấn Độ đã và đang bổ sung thêm cơ sở hạ tầng, quân đội và khí tài quân sự tại khu vực Himalaya đang tranh chấp, ông Rawat cho hay.

Bộ trưởng Rawat cho biết, Trung Quốc đang xây dựng các ngôi làng ở khu vực tranh chấp, dọc theo Đường kiếm soát thực tế (LAC). Các ngôi làng này có thể được dùng cho dân thường hoặc quân đội của họ.

“Ấn Độ đã chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ cuộc tấn công nào dọc theo biên giới và trên biển”, Bộ trưởng Rawat nói.

Ấn Độ lo ngại nhóm khủng bố thánh chiến Taliban

Bộ trưởng Quốc phòng cũng bày tỏ lo ngại về sự cai trị của Taliban ở Afghanistan sẽ tác động đến an ninh của Ấn Độ; với khả năng gia tăng các phần tử khủng bố.

Mặc dù các tuyến phòng thủ biên giới đã được củng cố, nhưng cơ sở quân sự của Ấn Độ lo ngại rằng nhóm chiến binh Taliban trở lại nắm quyền tại Afghanistan có thể hỗ trợ các tổ chức khủng bố trong khu vực.

Ông Rawat cho biết thêm, viễn cảnh về một Trung Quốc “thù địch” cộng thêm các vấn đề an ninh với Taliban, Pakistan khiến quân đội Ấn Độ phải tái tổ chức thành các bộ chỉ huy dọc theo biên giới phía bắc và phía tây.

Quân đội Ấn Độ đang trải qua cuộc đại tu lớn nhất và được tổ chức để hoạt động giống như quân đội hiện đại của Mỹ, Úc.