Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton cho rằng Bắc Kinh đã đưa ra những lời tuyên truyền “non nớt, đáng xấu hổ” liên quan đến cơ cấu an ninh mới tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Vụ việc bắt đầu khi ba nước đồng minh Mỹ, Anh, Úc công bố một cơ chế an ninh mới gọi tắt là AUKUS. Khi công bố cơ chế này, ba nước không hề đề cập tới Trung Quốc; nhưng giới quan sát cho rằng động thái này là nhắm vào sự hung hăng của Trung Quốc đối với Biển Đông và Đài Loan, theo The Guardian.

Thời báo Hoàn cầu, trực thuộc Nhân dân Nhật báo (cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc) đã có bài xã luận công kích động thái của ba nước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên nói Mỹ, Anh, Úc đang phá hoại hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Bắc Kinh cũng cảnh báo rằng cơ chế này rốt cuộc sẽ khiến ba nước “tự làm hại lợi ích của bản thân”.

Đáp lại những phát ngôn từ Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Dutton nói với Sky News hôm 17/9 tại Mỹ: “Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng họ đang làm nổi bật sự việc này cho chúng tôi. Nhận xét của họ là phản tác dụng, non nớt, và nói thẳng ra là đáng xấu hổ.”

Theo thỏa thuận AUKUS mới, Hoa Kỳ sẽ chia sẻ công nghệ động cơ hạt nhân tối mật với Úc và Anh. Dự kiến ba nước sẽ đưa ra một hạm đội gồm ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân được vận hành. Các tàu dự kiến sẽ bắt đầu vận hành chậm nhất vào năm 2040.

Hiệp ước an ninh mới được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, theo The Epoch Times. Các nền dân chủ tự do cùng chí hướng đang chuyển sang chống lại các chính sách bành trướng và xâm lược ngày càng gia tăng của Bắc Kinh.

Các động thái này diễn ra sau khi Bắc Kinh áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm trả đũa việc Australia kêu gọi điều tra về nguồn gốc dịch Covid-19.

Khi chỉ trích hiệp ước AUKUS, phát ngôn viên Trung Quốc Triệu Lập Kiên mô tả thỏa thuận này là một “tổ chức khép kín và độc quyền”. Ông Triệu nói rằng cơ chế an ninh mới dẫn đến tình trang tăng cường chạy đua vũ trang và phá hoại các hiệp định không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế.

Thủ tướng Australia Scott Morrison đã bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc nhắm vào AUKUS.

Ông Morrison nói với 3AW vào ngày 17/9: “Mọi thứ chúng tôi đã làm với Hoa Kỳ đều phù hợp với quan hệ đối tác và các mối quan hệ cũng như liên minh mà chúng tôi đã có với Hoa Kỳ”.

Ông Morrison cũng khẳng định rằng khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đã trở nên căng thẳng hơn; dù nước Úc muốn thúc đẩy hòa bình và ổn định.

Thủ tướng Úc nói: “Chúng ta phải đối phó với tình hình thế giới như hiện tại, dù nó không phải như điều chúng ta mong muốn”.