Hải Dương tiếp tục là điểm nóng, ngày 14/2 có 31 ca nhiễm mới. Bộ Trưởng Bộ Y tế cảnh báo ‘Biến chủng virus mới có tốc độ lây lan nhanh gấp 4 lần bình thường’; Cựu TT Trump ngụ ý sẽ trở lại chính trường sau khi ông được tuyên bố trắng án tại phiên toà của Thượng viện Mỹ; Là nước có ca nhiễm đứng đầu Đông Nam Á, Indonesia xét nghiệm Covid-19 qua túi thở trong 2 phút tại ga tàu điện…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 15/2/2021 của MUCNews:

Bản tin Covid-19 ngày 15/2/2021

 Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo “Biến chủng virus mới có tốc độ lây lan nhanh gấp 4 lần bình thường”

Theo Báo mới, chiều 14/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long có cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho Hải Dương. Bộ trưởng cho biết biến chủng virus mới có tốc độ lây lan nhanh gấp 4 lần bình thường, do vậy Hải Dương cần tăng công suất xét nghiệm, truy vết nhanh chóng.

Hiện tại Hải Dương có 426 bệnh nhân trong đó  87 bệnh nhân có dấu hiệu viêm phổi. Tuy nhiên điều đáng lưu ý là đã bắt đầu xuất hiện ca bệnh trong các khu phong toả. Hiện mật độ cách ly còn quá đông. Hải Dương đang có 13.000 người cách ly tập trung. 

Ông Dương Chí Nam, phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết: “Mật độ cách ly quá đông, trước đây có phòng 30 người, nay giảm nhiều cũng 10-15 người/phòng, trong khi nếu mật độ khu vực đó 5 người/phòng mới đảm bảo phòng dịch”.

Dịch bệnh tại Hải Dương đang diễn ra phức tạp
Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến với Hải Dương vào chiều 14/2/2021 (ảnh: Bộ Y tế).

Bệnh nhân Covid-19 người Nhật chết bất ngờ trong khách sạn ở Hà nội

Bản tin sáng 15/2 của Bộ Y tế cho biết: bệnh nhân số 2229 (BN2229) có quốc tịch Nhật Bản, 54 tuổi, là chuyên gia công ty TNHH Mitsui, Việt Nam. Người này nhập cảnh ngày 17/01/2021 tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Ông được cách ly tập trung tại quận Tân Bình, TP. HCM từ 17-31/01; có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV2 (vào các ngày 17 và 31/1). Ngày 01/2, ông bay ra Hà Nội và trú tại khách sạn Somerset West Point (số 2 đường Tây Hồ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) và đi lại nhiều nơi.

Khoảng 19h ngày 13/2, ông được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn. Kết quả xét nghiệm ngày 14/2 là dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Tuổi trẻ, do không biết người này mắc Covid-19 nên đã có nhiều người tham gia vào điều tra, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, bảo vệ hiện trường. Công an TP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát số cán bộ chiến sĩ của đơn vị có tiếp xúc với những cán bộ chiến sĩ tham gia điều tra, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường… và những người thuộc diện F1, F2, F3.

Đồng thời CDC Hà Nội đã ra thông báo khẩn đề nghị những người đã đến các địa điểm mà BN2229 đã từng đến cần liên hệ ngay để xét nghiệm, danh sách tại đây.

Đề xuất cho học sinh Hà Nội nghỉ học chống dịch COVID-19 từ ngày 17/2

Theo VTC News, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trình UBND Thành phố phê duyệt cho học sinh các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT tạm dừng đến trường từ ngày 17/02/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường học phải tổ chức dạy học trực tuyến qua Internet theo hướng dẫn tại công văn số 356 trong thời gian học sinh nghỉ ở nhà để phòng chống dịch. 

Indonesia, vùng dịch lớn nhất tại Đông Nam á triển khai chương trình xét nghiệm nCoV qua hơi thở tại các ga tàu

Theo Reuters, Indonesia đã khởi động một chương trình xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở tại các ga tàu. Người làm xét nghiệm sẽ được yêu cầu thổi vào túi và nhận kết quả ngay sau hai phút.

Túi thở này được gọi là GeNose, được Đại học Gadjah Mada (UGM) sáng chế. Túi này phát hiện phản ứng giữa coronavirus và mô cơ thể trong đường hô hấp với độ chính xác ít nhất là 95%.

Xét nghiệm Covid-19 qua túi thở trong 2 phút
Xét nghiệm Covid-19 qua túi thở cho kết quả trong 2 phút (ảnh chụp màn hình video).

 Indonesia là vùng dịch lớn nhất tại Đông Nam á với hơn 1,2 triệu ca nhiễm, hơn 33.000 người chết. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định số ca nhiễm trên thực tế tại Indonesia có thể cao gấp 3 lần.

“Vua châm cứu” GS Nguyễn Tài Thu qua đời

Theo Người Lao động, GS Nguyễn Tài Thu, người được mệnh danh là “Ông vua châm cứu”, “Bàn tay vàng” của nền châm cứu Việt Nam, đã qua đời ở 91 tuổi vào ngày 14/2.

Ông là GS bác sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực Đông y, đặc biệt là Châm cứu chữa bệnh. Ông là tác giả của hàng chục cuốn sách về châm cứu và lý luận Đông y như Tân châm, Thủy châm, Nhĩ châm, Điện châm… Đây chính là cẩm nang nghiên cứu, học tập cho hàng ngàn y bác sĩ hiện nay.

Ông nổi tiếng toàn thế giới về kỹ thuật châm cứu và châm tê cai nghiện ma túy. Kỹ thuật này được giới thiệu đến gần 50 quốc gia. Ông cũng là tác giả của phương pháp điện châm gây tê cho phẫu thuật của đạt hiệu quả đến 98,3%, được thực hiện 100.000 ca mổ.

NSND Hoàng Dũng qua đời vì ung thư

Theo Tin360.tv, người yêu điện ảnh đã bị sốc khi nghe tin buồn ngay trong ngày mùng 3 Tết rằng NSND Hoàng Dũng đã qua đời ở tuổi 65.

NSND Hoàng Dũng nổi tiếng trong các vở kịch và tác phẩm truyền hình, điện ảnh. Ông ghi dấu qua các phim: Của để dành, Phía trước là bầu trời, Tuổi thanh xuân, Người phán xử, Về nhà đi con, Những ngày không quên… Trước khi qua đời, ông tham gia diễn xuất trong phim Gái già lắm chiêu V, Trở về giữa yêu thương.

Tuổi Trẻ dẫn lời NSND Tự Long rằng NSND Hoàng Dũng lâu nay phải chống chọi với căn bệnh ung thư nhưng ông cố gắng tham gia các dự án phim truyền hình, vẫn thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cựu TT Trump phát biểu sau khi trắng án tại thượng viện, ngụ ý sẽ trở lại chính trường

Sau khi được tuyên bố trắng án tại Thượng viện vào ngày 14/2, cựu TT Trump đã có bài phát biểu trong đó ông ngụ ý sẽ trở lại chính trường. Ông nói: “Phong trào lịch sử, yêu nước và cao đẹp của chúng ta nhằm ‘Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại’ mới chỉ bắt đầu. Trong những tháng tới, tôi có nhiều điều để chia sẻ với các bạn và tôi mong muốn tiếp tục hành trình đáng kinh ngạc của chúng ta để đem đến sự vĩ đại của nước Mỹ cho tất cả người dân chúng ta“.

Ông khẳng định: “Chúng ta còn rất nhiều công việc ở phía trước, và chúng ta sẽ sớm xuất hiện với tầm nhìn về một tương lai Hoa Kỳ tươi sáng, rạng rỡ và vô hạn”.

Ông Trump cáo buộc phiên tòa luận tội thứ 2 nhắm vào ông là “một giai đoạn khác của cuộc săn lùng phù thủy khủng khiếp nhất” trong lịch sử Mỹ. “Không một tổng thống nào phải trải qua bất cứ điều gì như vậy”.

Quân đội Myanmar nổ súng giải tán người biểu tình

Theo CNA ngày 14/2, quân đội Myanmar đã nổ súng để giải tán những người biểu tình tại một nhà máy điện. Các xe bọc thép của quân đội đang lăn bánh tại các thành phố lớn để trấn áp biểu tình.

Đồng thời, Reuters đưa tin rằng quân đội Myanmar đang truy tìm 7 nhân vật nổi tiếng của phong trào biểu tình chống đảo chính, với cáo buộc họ đe dọa an ninh quốc gia. Cả 7 người bị truy tìm được cho là những người ủng hộ đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD). Thông báo trên của chính quyền quân sự Myanmar đưa ra sau khi phong trào biểu tình chống đảo chính diễn ra khắp đất nước đã bước sang ngày thứ 9.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 15/2

Từ Khóa: