Cá kho tộ là món ăn truyền thống dân dã của người Việt. Các bà, các mẹ thường dùng cá basa, cá lóc hoặc cá rô để kho. Trong đó cá basa là dễ ăn nhất với cả người lớn cũng như trẻ con, bởi cá nhiều thịt, ít xương, thịt cá lại mềm, mỡ cá béo mà không ngấy. Đặc biệt, cá basa vừa rẻ vừa dễ tìm.

5757-ca-basa
Món cá basa kho tộ ngon lành và đẹp mắt (ảnh chụp màn hình Cooky).

Lợi ích của cá basa

Vì sao cá basa được xuất khẩu nhiều sang các nước châu Âu và Mỹ? Bởi vì cá basa chứa các loại khoáng chất và vitamin tốt cho cơ thể.

Cá basa có chứa nhiều DHA, hợp chất có lợi cho quá trình phát triển của não bộ, do đó thích hợp làm món ăn cho trẻ em.

Đối với người già, thường xuyên ăn cá basa giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến mất trí nhớ, đãng trí, lẫn…Không chỉ có vậy, trong thịt cá basa còn chứa nhiều omega – 3, tinh chất này giúp ngăn ngừa quá trình xơ cứng động mạch.

Cá basa cũng giúp giảm các chứng bệnh tim mạch, đau bụng kinh ở phụ nữ và nhất là phụ nữ sinh sản không bị tiền sản giật.

Có thể nói phần mỡ của basa là phần có giá trị nhất và chứa nhiều hợp chất tốt cho cơ thể. Mỡ của cá basa là loại mỡ không no, khác hoàn toàn so với dòng mỡ lợn, mỡ gà, mỡ bò. Trong dầu cá được chiết xuất từ mỡ của cá basa có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi như omega 3, 6, 9, DHA, vitamin A.

Những hợp chất này đều tốt cho sức khỏe, đặc biệt là mắt. Do đó ăn cá basa giúp cải thiện thị lực và đôi mắt trở nên sáng khỏe.

Cách làm cá basa kho tộ

Để cho món cá basa thơm ngon đúng vị, thì việc làm sạch nhớt và đánh mùi tanh của cá là quan trọng nhất. Đối với các loại cá da trơn, hãy đổ một ít nước sôi vào cá rồi dùng dao cạo sạch nhớt, như vậy cá sẽ không còn nhớt và tanh. Ngoài ra, bạn có thể chà xát ít muối vào thân cá hoặc ngâm cá với nước cốt chanh và rượu trắng.

Ngoài cá basa, những nguyên liệu cần thiết cho món kho tộ còn có:

Hành tím băm, tỏi băm, hành lá

Muối, nước mắm, đường trắng, dầu ăn, tiêu

Các bước thực hiện:

Ướp cá với muối khoảng 15 phút.

Bắc chảo không dính lên bếp, cho một muỗng dầu ăn và 2 muỗng cà phê đường vào chảo. Đợi cho đến khi đường tan và chuyển màu cánh gián thì cho 1 muỗng tỏi băm và hành băm vào phi thơm.

Cho cá vào chảo đang có sẵn hỗn hợp sền sệt ở trên rồi thêm 1 muỗng nước mắm và 3 muỗng cà phê đường. (Nếu thích thịt ba chỉ, bạn có thể cho vào kho cùng cá lúc này).

Đun sôi sau đó giảm lửa nhỏ liu riu, thêm 2 muỗng nước lọc, thả ớt trái vào, đun đến khi nước sệt lại là được.

0035-ca-basa1
Từng miếng cá quyện nước sốt màu cánh gián, điểm thêm hành lá xanh và ớt đỏ (ảnh chụp màn hình Tin247).

Múc cá ra đĩa, rải hành lá và rắc chút tiêu cho thơm, rồi dùng với cơm trắng.

Chúc bạn và gia đình ngon miệng!