Phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga đã khiến cho giá thực phấm và năng lượng ở Moscow thấp hơn so với mức trung bình thế giới, điều này mang lại lợi ích cho người dân địa phương cũng như chính phủ Nga, theo nhận định của học giả Vishwas Makkar.

Dưới đây là tóm tắt bài bình luận của ông Makkar trên tờ TFI Global đăng ngày 11/9/2022.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine là một yếu tố thay đổi cuộc chơi trong nền kinh tế của Điện Kremlin. Các dữ kiện cho thấy mục đích của phương Tây nhằm phá vỡ nền kinh tế Nga để thu về lợi ích cho họ đã phản tác dụng.

Châu Âu và Mỹ đã đưa ra rất nhiều biện pháp trừng phạt được cho là bắt đầu một cuộc đàn áp lớn đối với tài chính Nga. Tuy nhiên, nền kinh tế của Moscow không phải là bong bóng, nó được hỗ trợ bởi các nguồn tài nguyên có giá trị như dầu mỏ và khí tự nhiên.

Kinh tế Nga đang tăng trưởng tốt

Nga có thể không có công nghệ phức tạp nhất và nghiên cứu đột phá, nhưng quốc gia này may mắn có được nguồn tài nguyên dồi dào. Điều này cho phép họ kiểm soát năng lực sản xuất của Châu Âu.

Moscow mặc dù đang chịu áp lực trước nhiều lệnh trừng phạt, nhưng lại đang hoạt động tốt hơn bất kỳ nền kinh tế thời chiến nào từng có. Trong khi đó, các quốc gia công kích Nga phải vật lộn khi bong bóng kinh tế của họ bắt đầu nổ.

Đòn khí đốt của phương Tây có nhiều lỗ hổng khiến chúng không thể tạo ra “đòn đo ván” đối với nền kinh tế Nga (ảnh chụp màn hình Reuters).

Trong tháng 8, chi phí thực phẩm ở Anh tăng 10,5% so với năm ngoái (tốc độ tăng nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008).

Trong tháng 7, lạm phát thực phẩm đã tăng lên 9,3% do hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine và sự gia tăng giá lúa mì, dầu thực vật, thức ăn gia súc và phân bón.

Ngược lại, giá thực phẩm ở Moscow đã giảm 11,3% kể từ đầu năm 2022.

Học giả Makkar trích dẫn một bài báo trên tờ The Economist: “Xuất khẩu của Nga đã gia tăng một cách đáng ngạc nhiên, bao gồm cả những mặt hàng hướng đến phương Tây. Việc bán dầu và khí đốt cho hầu hết các quốc gia trên thế giới tiếp tục không bị gián đoạn. Giá năng lượng tăng đột biến đã thúc đẩy doanh thu hơn nữa”.

Năng lượng giúp Moscow tăng trưởng việc làm

Trung Quốc, Ấn Độ không áp dụng các lệnh trừng với Nga nên Moscow đã giảm giá đặc biệt khí đốt cho họ. Nhiều nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ và Trung Quốc đã tận dụng giá thấp và xuất khẩu thặng dư để kiếm lợi nhuận kếch xù.

Giờ đây, một quốc gia sản xuất năng lượng như Nga sẵn sàng bán sản phẩm với giá chiết khấu cho nước ngoài và cung cấp sản phẩm với mức trợ cấp lớn cho người dân Nga.

Nhà máy lọc dầu Lukoil ở Volgograd, Nga (ảnh chụp màn hình Reuters).

Giá năng lượng ở Nga thấp hơn nhiều so với mức trung bình thế giới, điều này đang mang lại lợi ích cho người dân địa phương cũng như chính phủ Nga. Nó giúp tăng cường sản xuất, hỗ trợ chính phủ tạo thêm việc làm và bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

Tháng 5, tỷ lệ thất nghiệp ở Nga đã giảm một điểm %, xuống còn 3,9%. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 1992, theo cơ sở dữ liệu của Eikon.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm là một cú sốc khi hầu hết các chuyên gia dự đoán thất nghiệp gia tăng do rất nhiều doanh nghiệp rời bỏ nước Nga sau cuộc xâm lược.

Phương Tây trừng phạt Nga hay chính họ?

Đồng rúp của Nga mạnh hơn bao giờ hết trong khi đồng Euro giảm mạnh. Mặt khác, đồng USD đang trải qua một cuộc khủng hoảng niềm tin.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế do phương Tây áp đặt lên Nga cùng với việc ông Biden liều lĩnh vũ khí hóa đồng USD để cắt giảm dự trữ ngoại hối của Nga, trên thực tế, đã mang lại lợi ích cho Moscow trong nhiều lĩnh vực.

Trớ trêu thay, nền kinh tế Mỹ đã bước vào một cuộc suy thoái trong khi nền kinh tế Anh đang chuẩn bị. Giờ đây, các quốc gia châu Âu sắp phải tiêu thụ khí đốt lớn vào mùa đông trong khi người Nga dư thừa.

Câu hỏi đặt ra là liệu phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga hay đối với chính họ?

Có thể bạn quan tâm: