Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đang điều tra việc một người đàn ông sử dụng bom xăng nhằm vào đại sứ quán Nga tại thủ đô Ottawa.

Ngày 19/9, đại sứ Nga tại Canada Oleg Stepanov cho biết, rạng sáng ngày 12/9, một người chưa rõ danh tính chạy ra từ phía công viên giáp đại sứ quán, và ném bom xăng qua hàng rào vào khuôn viên đại sứ quán rồi biến mất, theo CBC

Tuy nhiên, chai thủy tinh không bắt lửa, và không gây thiệt hại nào về người và tài sản. Đại sứ quán Nga tại Ottawa đã gửi công hàm đến Bộ Ngoại giao Canada liên quan đến vụ việc.

Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) xác nhận đã mở cuộc điều tra về vụ ném bom xăng và các sĩ quan đã đến Đại sứ quán Nga để lấy thêm thông tin, trong khi cảnh sát Ottawa trước đó cùng ngày nói rằng không biết về vụ việc.

Đại sứ quán Nga tại Canada gọi vụ tấn công là “âm mưu khủng bố”. Bộ Ngoại giao Nga hôm 19/9 cũng triệu đại sứ Canada Alison LeClaire tại nước này để phản đối, cáo buộc cảnh sát tại Ottawa đã “làm ngơ trước những người biểu tình quá khích” khi họ chặn lối vào khu vực lãnh sự của Đại sứ quán Nga.

Moscow cũng chỉ trích giới chức Canada không ngăn chặn hoặc bắt giữ những người thực hiện hành vi thù địch nhằm vào nhân viên ngoại giao Nga – vốn vi phạm Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao.

Về phần mình, ông Adrien Blanchard, thư ký báo chí của Ngoại trưởng Canada Melanie Joly, tuyên bố “hành vi bạo lực và phá hoại là không thể chấp nhận được”, khẳng định giới chức sẽ theo dõi chặt chẽ thông tin vụ ném bom xăng.

Vụ ném bom xăng ở Canada xảy ra sau khi đại sứ quán Nga tại Afghanistan bị đánh bom bởi thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 5/9, làm 2 nhân viên ngoại giao Nga cùng một số người dân thiệt mạng. Đây là vụ tấn công đầu tiên nhằm vào một phái bộ ngoại giao ở Afghanistan sau khi lực lượng Taliban kiểm soát.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: