Phó giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho biết lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình muốn quân đội nước này sẵn sàng xâm lược Đài Loan vào năm 2027. Nhưng không nhất thiết ông Tập sẽ ra lệnh cho quân đội làm như vậy vào thời điểm đó.

Theo Taiwan News, thông tin này được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông Mỹ hôm 17/9.

Phóng viên tình báo và an ninh quốc gia của CNN Katie Bo Lillis đăng trên Twitter rằng Phó Giám đốc CIA David Cohen đã chia sẻ với bà về thông tin trên. Ông Cohen cho rằng ông Tập muốn “có khả năng kiểm soát Đài Loan bằng vũ lực vào năm 2027.”

Tuy nhiên, ông Cohen nói thêm rằng cộng đồng tình báo Hoa Kỳ không tin rằng ông Tập đã đi đến quyết định về thời điểm tiến hành cuộc xâm lược.

Ông Tập “đã yêu cầu quân đội sẵn sàng vào vị trí mà nếu ông ấy muốn làm, thì ông ấy sẽ có thể làm được”, bà Lillis dẫn lời ông Cohen.

Các quan chức CIA cho biết lãnh đạo Trung Quốc vẫn muốn “kiểm soát (Đài Loan) thông qua các biện pháp phi quân sự”, phóng viên CNN viết trên Twitter.

Tờ American Military News đưa tin, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley năm ngoái cũng đề cập đến dấu mốc 2027. Ông Milley nói với Quốc hội Mỹ rằng lãnh đạo Trung Quốc đã ra lệnh cho quân đội đẩy mạnh hiện đại hóa để có thể chiếm Đài Loan vào năm 2027 thay vì năm 2035.

Vị tướng hàng đầu của Mỹ cũng nhấn mạnh rằng ông Tập muốn quân đội Trung Quốc có năng lực chiếm Đài Loan vào năm 2027, nhưng không đồng nghĩa với việc ông ta sẽ phát động cuộc chiến vào năm đó.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh li khai và luôn hăm dọa sẽ “thống nhất” hòn đảo này trong tương lai. Đài Loan cho rằng họ là quốc gia độc lập, gọi là Trung Hoa Dân Quốc.

Có thể bạn quan tâm: