Cộng đồng quốc tế đang hối hả hỗ trợ Ấn Độ oxy, vật tư y tế và các viện trợ khẩn cấp khác. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc và một số quốc gia khác dường như đang có những tính toán ngoại giao nhất định, theo Nikkei Asia ngày 2/5.

Ngoại trưởng Harsh Vardhan Shringla hôm 29/4 cho biết, Ấn Độ đang rất cần oxy và thuốc. Quốc gia này chiếm vị trí quan trọng về an ninh khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Ông Shringla cũng cho biết, New Delhi đã nhận được đề nghị hỗ trợ từ hơn 40 quốc gia.

Hôm 1/5, lần đầu tiên Ấn Độ thống kê hơn 400.000 trường hợp mắc mới hàng ngày, tăng hơn 15.000 trường hợp mới hàng ngày so với đầu tháng 3. Nước này dẫn đầu thế giới về số ca mắc mới. Hiện có khoảng 3.500 ca tử vong.

Các ca nhiễm Covid-19 bắt đầu tăng mạnh, các bệnh viện đang cạn kiệt giường và ôxy; hệ thống y tế đang đứng trước bờ vực sụp đổ.

Mỹ, Nhật Bản và các nước phương Tây đề nghị cung cấp ôxy và y tế cho Ấn Độ

Mỹ cho biết họ sẽ cung cấp các sản phẩm y tế trị giá 100 triệu USD cho Ấn Độ; bao gồm 1.100 bình oxy, 20.000 liều thuốc kháng vi-rút remdesivir và nguyên liệu thô để sản xuất 20 triệu liều vắc xin coronavirus.

Đức đã bày tỏ ý định cung cấp mặt nạ thở nhân tạo và mặt nạ y tế. Pháp có kế hoạch cung cấp oxy lỏng và Anh dự định cung cấp máy tạo oxy.

Nhật Bản hôm 30/4 đã bắt đầu các thủ tục cung cấp cho Ấn Độ mặt nạ thở nhân tạo và máy tạo oxy;  giúp hít vào không khí và thở ra oxy.

Trong khi Ấn Độ hết ôxy để điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, các kho dự trữ vắc xin của nước này cũng ở mức thấp đến mức nguy hiểm.

Mặc dù Ấn Độ tự hào có năng lực sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới; tuy nhiên, việc sản xuất không thể theo kịp với nhu cầu tăng vọt do những người dân sợ hãi đổ xô đi tiêm chủng.

New Delhi đã lên kế hoạch bắt đầu tiêm chủng cho những người trên 18 tuổi vào 1/5, nhưng các thành phố đã thiếu liều lượng.

Theo Nikkei, những lời đề nghị viện trợ từ một số nước dường như có động cơ ngoại giao.

Ấn Độ sẽ sớm sản xuất vắc xin Sputnik V của Nga

Giữa tháng 4, Ấn Độ đã phê duyệt việc sử dụng vắc xin Sputnik V do Nga sản xuất.

Hôm 28/4, Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi và Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm khẩn cấp để thảo luận về các biện pháp đối phó với COVID-19.

Trong cuộc điện đàm, ông Modi và ông Putin xác nhận rằng New Delhi sẽ sớm bắt đầu sản xuất Sputnik V. Họ cũng nhất trí thiết lập một cuộc đối thoại cấp bộ 2 + 2 giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng.

Nhằm làm sâu sắc hơn mỗi quan hệ hợp tác với Ấn Độ, Nga dường như đang định vị mình như một cái nêm giữa Ấn Độ và các đối tác “Bộ tứ Kim cương”, gồm: Mỹ, Nhật Bản và Australia.

Trung Quốc cũng đang tăng cường trò chơi ngoại giao vắc xin của mình ở Nam Á

Hôm 27/4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị đã tổ chức một cuộc điện đàm với những người đồng cấp của Afghanistan, Pakistan, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh để thảo luận về các biện pháp đối phó với Covid-19. Trung Quốc đã mời Ấn Độ tham dự cuộc họp, nhưng Ngoại trưởng Modi không tham gia.

Trong hội nghị, ông Vương được cho là đã đề nghị cung cấp cho các quốc gia Nam Á vắc xin và hỗ trợ kinh tế sau đại dịch. Ông cũng lưu ý rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy sáng kiến ​​”một vành đai, một con đường”.

Hơn nữa, ông Vương  lưu ý rằng Bắc Kinh sẽ giúp đỡ và hợp tác với New Delhi khi có nhu cầu.

Một cuộc tranh chấp biên giới âm ỉ kéo dài giữa New Delhi và Bắc Kinh và bùng phát thành thù địch vào tháng 6/2020.  Vì vậy, New Delhi vẫn cảnh giác với “ngoại giao vắc xin” của Bắc Kinh.

Vào giữa tháng 3, bốn nhà lãnh đạo Bộ tứ đã vạch ra kế hoạch cung cấp cho thế giới khoảng 1 tỷ liều vắc xin vào cuối năm 2022; tận dụng năng lực sản xuất dồi dào của Ấn Độ. Tuy nhiên, ngay sau đó, các biến thể của coronavirus bắt đầu xuất hiện trên khắp Ấn Độ;  khiến nước này không thể xuất khẩu nguồn cung cấp vắc xin.

Tình trạng khó khăn của Ấn Độ có nghĩa là Bộ tứ có thể sẽ phải đưa ra các kế hoạch mới để đưa ra 1 tỷ liều thuốc đó.

Từ Khóa: