Hoa Kỳ và 13 quốc gia đã bày tỏ quan ngại trước báo cáo kết quả điểu tra nguồn gốc COVID-19 của tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) tại Trung Quốc.

14 quốc gia nghi ngờ kết quả điều tra của WHO về nguồn gốc COVID-19

Tờ Epochtimes đưa tin; hôm 30/3, Hoa Kỳ và các quốc gia cáo buộc WHO chậm trễ công bố báo cáo kết quả điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Trung Quốc. Các quốc gia còn chỉ ra rằng nhóm điều tra của WHO đã không được quyền tiếp cận các dữ liệu quan trọng tại Trung Quốc.

14 quốc gia bao gồm: Mỹ, Úc, Canada, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Israel, Nhật Bản, Latvia, Litva, Na Uy, Hàn Quốc, Slovenia, Vương quốc Anh.

Tuyên bố chung cho biết: “Chúng tôi cùng ủng hộ một cuộc phân tích và đánh giá minh bạch, độc lập về nguồn gốc dịch COVID-19 mà không phải chịu bất kỳ hình thức can thiệp hay gây ảnh hưởng nào. Về vấn đề này, chúng tôi cùng bày tỏ mối quan ngại đối với nghiên cứu mà WHO tổ chức gần đây ở Trung Quốc.”

Tuyên bố còn nhấn mạnh rằng quá trình điều tra “đã bị trì hoãn đáng kể”; và các nhà điều tra đã không được tiếp cận đầy đủ tới “các dữ liệu và mẫu phẩm hoàn chỉnh, nguyên gốc”.

Chính quyền Trung Quốc bị chỉ trích là che đậy sự thật

Bản tuyên bố chung của 14 quốc gia không trực tiếp đề cập đến chính quyền Trung Quốc. Nhưng Bắc Kinh bị chỉ trích là cố tình che giấu sự thật về virus; và nhiều lần phớt lờ kêu gọi điều tra của các tổ chức quốc tế; dẫn đến hậu quả là đại dịch bùng phát toàn cầu.

Tháng 1/2021, nhóm chuyên gia WHO gồm 10 thành viên đã đến Vũ Hán để tiến hành một nghiên cứu trong 2 tuần. Tuy nhiên, nhóm của WHO đã gặp phải trở ngại khi đặt chân đến thành phố này. Có 2 thành viên trong đoàn đã bị từ chối nhập cảnh vì vấn đề thị thực. Giải thích về tình huống này, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng: “Đây chỉ là một sự hiểu lầm”.

Nhà vi sinh học người Úc, ông Dominic Dwyer là một thành viên trong đoàn cho biết; đoàn đã yêu cầu dữ liệu về 174 trường hợp có liên hệ đến thị trường động vật hoang dã của Vũ Hán. Tuy nhiên, kết quả mà đoàn nhận được chỉ là một bản báo cáo tóm tắt.

Giám đốc WHO nói gì?

Trước tuyên bố nghi ngờ kết quả điều tra nói trên; ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, giám đốc WHO, thừa nhận rằng; cuộc điều tra là chưa đủ sâu rộng và các chuyên gia đã rất khó khăn để có được thông tin quan trọng trong thời gian ở Trung Quốc.

Báo cáo của WHO đã không đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào, về nguồn gốc và sự lây lan dịch bệnh. Bản báo cáo đánh giá giả thuyết, khả năng virus thoát khỏi phòng thí nghiệm là rất khó xảy ra. Rất có thể virus đã lây từ dơi sang người thông qua một động vật trung gian.

“Tôi hoan nghênh các khuyến nghị về việc nghiên cứu thêm về vấn đề này, bao gồm những cuộc phân tích đầy đủ về thương mại động vật và các sản phẩm tại thị trường Vũ Hán; đặc biệt là những vụ có liên quan đến những bệnh nhân đầu tiên”.

Ông Tedros cho biết hôm thứ 30/3.

Ông Tedros còn nói thêm: “mặc dù nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng, rò rỉ phòng thí nghiệm là giả thuyết ít có khả năng xảy ra nhất; nhưng điều này vẫn cần phải điều tra thêm”.