Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng kết quả cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là rất đáng nghi ngờ.

Ông Pompeo đưa ra bình luận này trong cuộc phỏng vấn với Washington Examiner được công bố hôm 19/3. Cựu ngoại trưởng Mỹ nói cho rằng chính quyền Trung Quốc đã nói dối về phòng thí nghiệm virus học P-4 tại Vũ Hán.

Ông Pompeo lo ngại kết quả điều tra của WHO sẽ không phản ánh đúng sự thật. Ông cho rằng phòng thí nghiệm Virus học Vũ Hán đóng một vai trò quan trọng trong việc phát tán virus.

Hình ảnh phòng thí nghiệm P4 trong khuôn viên của Viện Virus học Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc (Ảnh của HECTOR RETAMAL/AFP qua Getty Images)

Ông Pompeo chỉ ra rằng các nhà điều tra của WHO đã không có quyền truy cập các thông tin cần thiết để tiến hành một báo cáo kỹ lưỡng và chính xác.

Hôm 18/3, khoảng hai chục nhà khoa học đã viết một bức thư ngỏ kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra độc lập về sự bùng phát đại dịch virus Vũ Hán. Họ nói rằng, kết quả cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19 của WHO là không đáng tin cậy do sự thiếu minh bạch của chính quyền Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa WHO và Trung Quốc bị nghi ngờ rộng rãi; sau khi cơ quan này nhiều lần ra tuyên bố theo hướng có lợi cho tuyên truyền của Bắc Kinh.

Dưới ảnh hưởng từ Trung Quốc, ngày 14/1/2020, WHO đăng thông báo sai sự thật rằng virus corona không lây từ người sang người (ảnh chụp màn hình Twitter).
Ngày 14/1/2020, WHO đăng thông báo theo tuyên truyền của Trung Quốc rằng virus corona không lây từ người sang người (ảnh chụp màn hình Twitter).

Ví dụ, vào những ngày đầu của cuộc bùng phát, WHO từng đăng thông tin sai sự thật rằng virus nCoV không lây từ người sang người.

Tổng thống Trump đã cắt bỏ tài trợ của Mỹ cho WHO với lý do cơ quan này “lấy Trung Quốc làm trung tâm”. Tuy nhiên, chính quyền mới Joe Biden đã đảo ngược quyết định của ông Trump ngay sau khi lên nắm quyền.