Trong cuộc điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc Covid-19, cư dân Vũ Hán lo ngại rằng kết quả điều tra có thể không chính xác do sự che đậy của chính quyền địa phương.

Theo Epoch Times, nhóm chuyên gia WHO đã đi khảo sát một số địa điểm và bệnh viện tại địa phương, nhằm tìm kiếm nguồn gốc Covid-19. Tuy nhiên, người dân nơi đây nghi ngờ về kết quả mà nhóm thu thập được.

Họ cũng than phiền về việc nhóm nghiên cứu đã đến thăm một cuộc triển lãm tuyên truyền và tôn vinh vai trò của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với dịch bệnh.

Phản ứng của cư dân địa phương

Anh Trương Hải, người có cha qua đời vì Covid vào năm ngoái cho biết: “Cá nhân tôi không nghĩ rằng nhóm WHO có thể nhận được bất kỳ kết quả đáng tin cậy nào”.

“Tại sao các nhà báo nước ngoài không được phép đưa tin về hành trình của nhóm WHO? Hoặc trực tiếp phỏng vấn các chuyên gia? Điều tra nguồn gốc của virus là một nhiệm vụ đáng trân trọng. Tại sao họ trông lén lút như vậy?”

Anh Trương hỏi.

Trước khi nhóm chuyên gia tiến hành nghiên cứu thực địa xung quanh Vũ Hán, anh Trương đã kêu gọi nhóm WHO gặp gỡ các gia đình có thân nhân qua đời vì Covid. Theo anh Trương, những gia đình này đang bị chính quyền địa phương bịt miệng.

“Tôi nghĩ rằng, họ phải liên lạc với các gia đình nạn nhân để biết sự thật về dịch bệnh. Qua đó, tìm hiểu quá trình lây lan virus ở Vũ Hán vào tháng Giêng năm ngoái. Chúng tôi không có cơ hội nói chuyện với họ vì sự ngăn cản từ phía chính quyền”.

Anh Trương nói thêm.

Ngoài ra, anh còn cho biết; nhà chức trách cảnh báo anh không nên đăng bất kỳ “thông tin nhạy cảm” nào lên mạng xã hội.

Anh Trương Hải bày tỏ sẵn sàng nói chuyện với nhóm WHO, tại nhà riêng ở Vũ Hán, vào ngày 31/1/2021. (Ảnh chụp màn hình: The Epoch Times)
Anh Trương Hải bày tỏ sẵn sàng nói chuyện với nhóm WHO, tại nhà riêng ở Vũ Hán, vào ngày 31/1/2021. (Ảnh chụp màn hình: The Epoch Times).

Một cư dân họ Dư nói: “Nhóm WHO nên nói chuyện với bệnh nhân Covid-19 và gia đình họ. Họ nên biết những gì các gia đình đã trải qua. Chẳng hạn như bệnh nhân bị nhiễm bệnh và chết như thế nào.”

Cư dân này còn bày tỏ nghi ngờ WHO có thể tiếp nhận thông tin do ĐCSTQ dàn xếp. Vì họ chỉ đến thăm và nói chuyện với những người đại diện cho chính phủ.

Bà than thở, các nhà báo đã bị kết án hoặc giam giữ vì họ muốn điều tra sự thật về dịch bệnh.

“Luật sư Trương Chiêm bị kết án bốn năm tù do chụp một số bức ảnh trên phố và nói chuyện với người dân”.

Bà Dư nói.
Nhóm WHO đến Bệnh viện Kim Ngân Đàm ở Vũ Hán, vào ngày 30 tháng 1 năm 2021. (Ảnh chụp màn hình: The Epoch Times)

Hành trình tìm nguồn gốc Covid-19 của các chuyên gia

Trải qua 14 ngày cách ly sau khi hạ cánh xuống Vũ Hán; nhóm WHO đã bắt đầu điều tra vào ngày 29/1. Chiều hôm đó, họ đến thăm Bệnh viện tại Hồ Bắc.

Vào sáng ngày 1/2, họ đã đến bệnh viện Kim Ngân Đàm ở Vũ Hán. Đây là một trong những bệnh viện lần đầu tiên điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Buổi chiều, họ được đưa đến cuộc triển lãm trưng bày cách mà Vũ Hán “chiến đấu chống lại virus”.

Ngày hôm sau, nhóm nghiên cứu đã đến thăm chợ hải sản Baishazhou. Đi cùng là đoàn tùy tùng gồm các quan chức và nhân viên chính phủ Trung Quốc. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã đến chợ đầu mối Hoa Nam; theo ĐCSTQ thì đây là nơi khởi phát virus. Tuy nhiên, nó đã được niêm phong và làm sạch nhiều lần bởi chính quyền vào năm ngoái.

Cư dân họ Cao cho biết, từ khi chợ Hoa Nam và các địa điểm khác được vệ sinh sạch sẽ, ông đã đặt câu hỏi về những gì nhóm WHO thực sự có thể tìm thấy.

“Tất cả những điều có giá trị mà cuộc điều tra cần đều không có. Tôi tự hỏi họ có thể làm gì?”

Ông Cao nói.

Vào thứ Tư (3/2), nhóm nghiên cứu đã đến thăm Viện virus học Vũ Hán. Đây là phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4. Tại đây, các chuyên gia nói chuyện với các nhân viên về công việc hàng ngày của họ. Các quan chức Hoa Kỳ cho rằng, nguồn gốc Covid-19 có thể đã bị rò rỉ từ đây và gây ra sự bùng phát trên diện rộng.

Các thành viên WHO ghé thăm chợ Hoa Nam bị đóng cửa vào ngày 31 tháng 1 năm 2021 (ảnh chụp màn hình: The Epoch Times).

Triển lãm ‘Giáo dục lòng yêu nước’

Chính quyền Trung Quốc đã cấm các phóng viên tiếp cận nhóm WHO trong chuyến đi Vũ Hán. Bằng việc sắp xếp một nhóm nhân viên chính phủ bao quanh đoàn làm việc.

Cho đến nay, WHO đã tiết lộ rất ít thông tin về những gì họ thấy; chỉ có một vài bài rất chung chung được đăng trên Twitter.

Ví dụ, ngày 2/2, Tiến sĩ Peter Daszak, thành viên nhóm WHO viết trên Twitter: “(Tôi) đang họp với các nhân viên phụ trách giám sát chăn nuôi ở tỉnh Hồ Bắc. Tham quan các phòng thí nghiệm và hỏi đáp thảo luận chuyên đề”.

Giới chức địa phương đã biến địa điểm các chuyên gia đến thăm thành nơi để “giáo dục lòng yêu nước”.

Ngày 30/10/2020, tờ Hồ Bắc Daily đưa tin: “Triển lãm về cuộc chiến chống Covid-19 là một bài học sinh động về lòng yêu nước”

Tờ Daily cho biết, triển lãm được tổ chức bởi ban tuyên giáo trung ương, chính quyền Hồ Bắc và các đơn vị chính phủ khác. Theo báo cáo, có 26 hướng dẫn viên du lịch bảo tàng đã được chọn và được đào tạo từ trước.

Một cư dân Vũ Hán họ Giang nói với Epoch Times tiếng Trung rằng, cuộc triển lãm nhằm mục đích duy trì sự cai trị của ĐCSTQ.

Các thành viên của nhóm WHO sau khi tham quan triển lãm bảo tàng về cuộc chiến chống COVID-19 ở Vũ Hán. (Ảnh chụp màn hình: The Epoch Times)

Những số liệu khác nhau về Covid-19

Diễn biến dịch bệnh do Covid-19 tiếp tục được che đậy tại Trung Quốc. Bản thân các nhà chức trách thường công bố dữ liệu mâu thuẫn nhau.

Ngày 2/2, ủy ban y tế Hồ Bắc cho biết, từ tháng 12/2019, tính có 68.150 ca bệnh.

Tuy nhiên, ngày 28/12/2020 CDC Trung Quốc cho biết có 4,43% người dân ở Vũ Hán có kháng thể Covid-19. Trong khi đó 0,44% cư dân ở các thành phố khác của Hồ Bắc được tìm thấy kháng thể.

Theo dữ liệu mới nhất, Hồ Bắc có 59 triệu dân, trong đó 11 triệu dân sống ở Vũ Hán. Mà theo thống kê của CDC có khoảng 698.500 cư dân (4,43% của 11 triệu cộng với 0,44 % của 48 triệu) Hồ Bắc đã bị nhiễm virus, gấp hơn mười lần số liệu được công bố chính thức (68.150 ca bệnh).