Cựu TT Trump đã chính thức phản đối các điều khoản luận tội được đệ trình bởi thành viên Đảng Dân chủ, ông nói rằng cáo buộc đó là vi phạm hiến pháp; Người dân Trung Quốc phẫn nộ vì vắc xin phòng Covid-19 giả tràn lan…

Dưới đây là bản tin thế giới ngày 3/2/2021:

Cựu TT Trump chính thức đáp trả điều khoản luận tội

Theo The Gateway Pundit ngày 2/2, cựu TT Trump đã chính thức phản hồi trước các điều khoản luận tội được đệ trình bởi thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện vào tháng trước thông qua các luật sư của ông. Cựu TT Trump nói rằng việc này là “vi phạm hiến pháp” vì ông không còn ở vị trí tổng thống.

Ông Trump cũng phủ nhận tội kích động vụ bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1 với dẫn chứng rằng theo Tu chính án thứ nhất ông có quyền đặt câu hỏi về kết quả bầu cử trong bài phát biểu trước những người dân yêu cầu công lý.

Các luật sư của ông Trump cũng đưa ra đề xuất để FBI cung cấp cho Hạ viện bằng chứng về đã xảy ra dàn xếp vụ bạo loạn của các tổ chức trước khi ông Trump phát biểu vào ngày 6/1.

Vắc xin phòng Covid-19 giả ở Trung Quốc, người dân phẫn nộ

Theo The Epoch Times ngày 2/2: Giới truyền thông Trung Quốc mấy ngày gần đây liên tiếp đăng tải các vụ vắc xin phòng Covid-19 giả.

Cảnh sát ở Bắc Kinh, Giang Tô và Sơn Đông đã triệt phá một đường dây tội phạm đang sản xuất và bán vắc-xin COVID-19 giả. Cảnh sát đã thu giữ hơn 3.000 liều vắc xin phòng Covid-19 giả, được làm từ nước muối.

Một trong những bài đăng nhận được sự chú ý nhiều nhất là bài của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV). Tính tới 17h chiều 2-2, bài đăng này đã nhận hơn 259.000 lượt thích, 17.000 bình luận và 6.800 lượt chia sẻ.

Dưới bài đăng của CCTV, cư dân mạng Trung Quốc đã rất giận dữ. Nhiều người gọi đây là hành vi “thất đức” và có người còn gọi là “quốc nạn”. “Cái gì cũng dám làm giả. Phải trừng phạt nghiêm khắc”.

Myanmar dừng các chuyến bay đến và rời khỏi Myanmar

Theo báo Myanmar Times ngày 2/2, tất cả chuyến bay đến và rời khỏi Myanmar đều đã bị tạm ngưng.Theo thông báo gửi tới phi công Myanmar, tất cả phi công đã được yêu cầu không bay tới Myanmar nếu không nhận được giấy phép chính thức. Tất cả giấy phép trước đây cho hạ cánh và cất cánh ở Myanmar đều đã bị thu hồi.

Quân đội Myanmar chiếm chính quyền
Quân đội Myanmar đã chiếm toà thị chính và trao quyền điều hành đất nước cho tổng tư lệnh quân đội (ảnh chụp màn hình Youtube).

Ngày 1/2, quân đội Myanmar tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp tại nước này trong một năm. Tướng Min Aung Hlaing, tổng tư lệnh quân đội Myanmar tạm thời lên nắm quyền điều hành với cáo buộc có gian lận bầu cử năm ngoái.

Tổng thống Win Myint, cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các nhân vật khác của Đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) đã bị quân đội Myanmar bắt.

Xem thêm: WHO bị chỉ trích vì ủng hộ tuyên truyền của Bắc Kinh về Covid-19