The Epoch Times đưa tin, Thượng nghị sĩ Mỹ Rick Scott hôm 31/1 đã chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); sau khi cơ quan này ủng hộ tuyên truyền của Bắc Kinh về Covid-19.

Những tuyên truyền của Bắc Kinh về Covid-19

Trước đó, các chuyên gia WHO đã đến Vũ Hán, điểm bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Mục đích của chuyến đi là điều tra nguồn gốc virus corona, nguyên nhân gây ra đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 2 triệu người trên thế giới.

Từ ngày 28/1, các nhà điều tra bắt đầu làm việc. Nhóm đã đến thăm hai bệnh viện địa phương, chợ hải sản và khu triển lãm. Khu triển lãm này được khai mạc từ tháng 10 năm 2020, chủ yếu là trưng bày tuyên truyền của Bắc Kinh về Covid-19. Các bài tường thuật đều ca ngợi sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Các bằng chứng chỉ ra rằng virus này có nguồn gốc từ Vũ Hán; trước khi lây lan sang các quốc gia và khu vực trên thế giới.

“Không thể tin được! WHO tiếp tục tiếp tay cho tuyên truyền của ĐCSTQ bằng những lời nói dối về Covid-19. Chính quyền của ông Biden nên suy nghĩ lại việc tái gia nhập WHO; nếu họ không có thay đổi đáng kể nào, hay không có cam kết nào về việc chấm dứt tuyên truyền cho Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình”.

Nghị sỹ Rick Scott viết trên Twitter hôm 31/1.

Có nhiều bằng chứng cho thấy ĐCSTQ đã che giấu sự bùng phát virus Vũ Hán. ĐCSTQ bịt miệng 8 bác sĩ đã cố gắng cảnh báo công chúng về chủng virus mới lây lan ở Vũ Hán vào cuối năm 2019. Bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng là một trong số đó. Anh đã bị trừng phạt vì cảnh báo về virus corona; và chính anh đã qua đời vì Covid-19

Ban đầu, WHO đã tuyên truyền sai trái theo Bắc Kinh rằng virút không lây từ người sang người; phớt lờ cảnh báo từ từ Đài Loan.

Dưới ảnh hưởng từ Trung Quốc, ngày 14/1/2020, WHO đăng thông báo sai sự thật rằng virus corona không lây từ người sang người (ảnh chụp màn hình Twitter).
Dưới ảnh hưởng từ Trung Quốc, ngày 14/1/2020, WHO đăng thông báo sai sự thật rằng virus corona không lây từ người sang người (ảnh chụp màn hình Twitter).

Động thái của Washington

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích WHO nhận chủ yếu tài trợ từ Mỹ nhưng lại lấy Trung Quốc làm trung tâm. Ông cho biết WHO đã không cho thấy họ có cải tổ rõ ràng nào; cũng không chứng minh được họ không còn lệ thuộc vào chính quyền Trung Quốc. Vì vậy, vào ngày 29/5/2020, Tổng thống Trump tuyên bố rút Hoa Kỳ ra khỏi WHO.

Tuy nhiên, ngày 20/1 tân Tổng thống Joe Biden đã đảo ngược chính sách của ông Trump bằng việc ký sắc lệnh tái gia nhập WHO.

Có nhiều bằng chứng cho thấy ĐCSTQ lợi dụng chuyến thăm của các chuyên gia WHO để tiếp tục tuyên truyền giả dối về coronavirus.

Một cư dân mạng người châu Phi chia sẻ bức ảnh Tổng giám đốc WHO Tedros vội vàng bước tới bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình; khi ông Tedros thăm Bắc Kinh vào tháng 1/2020.
Một cư dân mạng người châu Phi chia sẻ bức ảnh Tổng giám đốc WHO Tedros vội vàng bước tới bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình; khi ông Tedros thăm Bắc Kinh vào tháng 1/2020. Cư dân mạng này bình luận: “Ngôn ngữ cơ thể giữa ông Tedros (giám đốc WHO) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho thấy (WHO) phụ thuộc thế nào.”

Trước báo giới, ngày 29/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã phủ nhận việc các chuyên gia WHO đến Trung Quốc tiến hành một cuộc điều tra.

“Tôi nhấn mạnh rằng. Việc trao đổi và hợp tác giữa các chuyên gia WHO và Trung Quốc để truy tìm nguồn gốc Coronavirus là một phần của nghiên cứu toàn cầu. Đó không phải là cuộc điều tra.”

Ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Ngày 31/1, tờ Hoàn cầu thời báo có một bài đăng lên Twitter. Nội dung là báo cáo về việc các chuyên gia WHO đến thăm Chợ Hải sản Hoa nam. Ngoài ra, báo cáo còn đưa ra tuyên vô căn cứ; cho rằng đợt bùng phát dịch ở Vũ Hán bắt nguồn từ thực phẩm đông lạnh.

Đáp lại những tuyên bố của Trung Quốc; vào tháng 8 năm 2020, WHO đã khẳng định không tìm thấy nguyên nhân lây nhiễm COVID-19 từ thực phẩm.

Trung Quốc đã cố gắng đổ lỗi nguyên nhân gây ra đại dịch cho Hoa Kỳ, Ý và Ấn Độ. Ví dụ, tháng 3 năm 2020, ông Triệu Lập Kiên cáo buộc quân đội Mỹ đưa virus đến Vũ Hán.

Một góc nhìn khác từ các nhà quan sát

Theo một bài báo trên The Strategist. Trước khi đến Trung Quốc, các điều tra viên đã được cảnh báo về thông tin giả từ ĐCSTQ.

”Nhóm điều tra của WHO và cộng đồng quốc tế phải sẵn sàng phản bác lại bất kỳ luận điệu nào nhằm che đậy nguồn gốc của COVID-19″, các tác giả tuyên bố.

“Nhóm nghiên cứu của WHO phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc tìm kiếm sự thật. Bởi vì, Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới quyền lãnh đạo của ông Tập Cận Bình luôn luôn bảo vệ quyết liệt luận điệu của chính quyền trước những lời chỉ trích, đặc biệt khi chúng đến từ cộng đồng quốc tế.”