Một trung tâm do cựu Phó Tổng thống Joe Biden thành lập đã nhận được hàng chục triệu đô la tài trợ “ẩn danh” từ Trung Quốc. Giờ đây, khi giữ chức Tổng thống Mỹ, ông Biden đề cử người quản lý trung tâm này vào chức Ngoại trưởng Mỹ.

Tân Tổng thống Biden đã đề cử Tony Blinken là người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ.

Quan hệ giữa Blinken và gia đình Biden

National File cho biết: “Blinken đã xuất hiện trong một số email được tìm thấy trên máy tính xách tay của Hunter Biden”, con trai ông Joe Biden. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thu giữ máy tính xách tay và ổ cứng của Hunter nhằm điều tra rửa tiền vào cuối năm 2019.

Trong email, Blinken đồng ý tư vấn cho Hunter khi Hunter làm việc tại công ty Rosemont Seneca Partners.

Hunter thành lập công ty này năm 2009; cùng với Christopher Heinz, con riêng của vợ Ngoại trưởng John Kerry thuộc chính quyền Obama. Một người khác cũng tham gia liên doanh này là Devon Archer, người bị kết án gian lận chứng khoán vào năm 2018.

Bộ Ngoại giao Mỹ thời Obama đã thiết lập một cuộc họp giữa Hunter và Blinken; rồi bị hoãn lại; nhưng hai người vẫn gặp nhau hai tháng sau đó vào năm 2015.

Hunter Biden đã giới thiệu Blinken với các cộng sự của anh ta. National File viết: “Blinken được nêu tên trong một email liên quan đến một thỏa thuận tiềm năng mờ ám liên quan đến chính phủ liên bang và Amtrak, một công ty trước đây đã có Hunter Biden trong hội đồng quản trị”.

Mối quan hệ ‘đáng lo ngại’ của gia đình Biden với Trung Quốc

Trang National File cho biết: “Mối liên hệ của Blinken tới các giao dịch của Biden với Trung Quốc đặc biệt đáng lo ngại”.

Blinken từng là giám đốc điều hành của Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden (gọi tắt là Trung tâm Penn Biden), một trung tâm nhận được hàng chục triệu đô la tài trợ từ Trung Quốc.

Joe Biden thành lập Trung tâm Penn Biden

Năm 2018, cựu Phó Tổng thống Joe Biden thành lập Trung tâm Penn Biden tại Đại học Pennsylvania, trước khi ông Biden tranh cử tổng thống.

Trung tâm này bị khiếu nại là có nhận tiền tài trợ từ Trung Quốc.

Trung tâm Penn Biden nhận được 22 triệu đô ‘ẩn danh’ từ Trung Quốc

National File đã thu thập được đơn khiếu nại của Trung tâm Chính sách và Pháp lý Quốc gia (NLPC) về vấn đề này.

NLPC tuyên bố: “NLPC đã một đệ đơn khiếu nại quan trọng lên Bộ Giáo dục vào đầu năm nay, yêu cầu Đại học Pennsylvania và Trung tâm Penn Biden công khai nguồn gốc của 22 triệu đô la tiền tài trợ ẩn danh của Trung Quốc kể từ năm 2017; bao gồm một khoản quyên góp trực tiếp 14,5 triệu đô la vào ngày 29 tháng 5 năm 2018, ngay sau khi khai trương Trung tâm Biden ở thủ đô Washington”.

“Nếu Joe Biden và Tony Blinken không giải thích mối quan hệ thân thiết của họ với Trung Quốc Cộng sản thông qua Trung tâm Biden, thì bất kỳ cuộc điều tra lý lịch nào của FBI và phiên điều trần xác nhận của Thượng viện đều phải đi sâu vào mối liên hệ tiền bạc bí mật này”, ông Peter Flaherty, Chủ tịch NLPC tuyên bố.

Trung tâm Penn Biden không chỉ trích Trung Quốc về đại dịch COVID-19

Ông Paul Kamenar, cố vấn NLPC, bình luận: “Không có gì đáng ngạc nhiên khi Trung tâm Penn Biden vẫn chưa chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc về vụ che đậy đại dịch virus corona. Họ thậm chí còn đồng tổ chức Hội nghị Nghiên cứu Trung Quốc; trong đó diễn giả chủ chốt là nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc ở New York”.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, Trung tâm này lại không có gì e ngại khi công khai chỉ trích các đồng minh NATO là Hungary và Ba Lan là không dân chủ khi áp dụng các biện pháp mạnh mẽ nhằm kiểm soát sự lây lan của virus; mặc dù các thống đốc Mỹ cũng thực hiện các biện pháp khẩn cấp tương tự”.

Lo ngại về nội các của ông Biden: Liệu có dám đối đầu với Trung Quốc?

Việc ông Biden tiến cử Blinken vào chức Ngoại trưởng Mỹ làm dấy lên lo ngại về việc chính quyền Biden không có khả năng đối đầu với mối đe dọa từ Trung Quốc.

Ngay khi lên nắm quyền, ông Biden đã ký hàng loạt sắc lệnh thu hồi các chính sách cứng rắn của cựu Tổng thống Trump nhắm vào Trung Quốc. Ví dụ, ông Biden ký sắc lệnh tái gia nhập Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu; một thỏa thuận mà ông Trump cho là thiên vị Trung Quốc và giết chết công ăn việc làm của người Mỹ.

Ông Biden cũng ký sắc lệnh trở lại Tổ chức Y tế Thế giới; một cơ quan mà ông Trump chỉ trích là nhận chủ yếu tiền của Mỹ nhưng lấy Trung Quốc làm trung tâm.

Chính quyền Biden cũng gợi mở khả năng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của ông Trump nhắm vào tập đoàn Huawei của Trung Quốc.