Chế độ ăn kiêng có thể giúp giảm cân, nhưng việc thực hiện không hề dễ dàng. Thay vào đó, có một số cách hỗ trợ giảm cân không ăn kiêng.

Mục tiêu của hàng triệu cá nhân là giảm cân, nhưng chỉ một phần nhỏ trong số đó có thể đạt được mức giảm cân mà họ mong muốn. Có hàng ngàn chế độ ăn kiêng giảm cân, và số người phát chán vì không thành công khi thử những kế hoạch giảm cân đó cũng không ngừng tăng theo thời gian. Vì vậy, giảm cân không ăn kiêng sẽ là lựa chọn phù hợp hơn cả.

Tại sao phần lớn các kế hoạch ăn kiêng và giảm cân không thành công?

Trước khi bạn chọn bất kỳ kế hoạch thể dục hoặc một chế độ ăn uống mới nào, hãy thử nghĩ xem tại sao hầu hết mọi người thực hiện các kế hoạch như vậy đều không thành công. Rất nhiều người trong số họ đã lựa chọn các chế độ ăn kiêng giảm cân khắc nghiệt được quảng cáo với những lời hứa cao cả. Một số chế độ ăn kiêng còn được xác nhận bởi những người nổi tiếng và vận động viên thể thao.

Ăn kiêng khắc nghiệt không phải là cách lý tưởng để giảm cân và giữ dáng. Khi bạn cắt giảm lượng thức ăn, cơ thể sẽ thích nghi với sự thay đổi của quá trình trao đổi chất. Sau đó, nó lưu trữ calo dưới dạng chất béo. Đó là lý do tại sao hầu hết những người cố gắng ăn kiêng giảm cân khắc nghiệt đều nhanh chóng lấy lại cân nặng đã mất, sau khi quay trở lại cách ăn uống bình thường. Vì vậy, họ tăng cân mặc dù họ không ăn thêm sau đó. 

Ăn kiêng khắc nghiệt không phải là cách lý tưởng để giảm cân và giữ dáng.
Ăn kiêng khắc nghiệt không phải là cách lý tưởng để giảm cân và giữ dáng. (Hình ảnh: K Quinn Ferris qua Dreamstime)

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để giảm cân một cách an toàn? Làm thế nào để tránh tăng calo? Chỉ cần tuân theo một số quy tắc đã được thử nghiệm mà các chuyên gia giảm cân tư vấn sau đây. 

Giảm cân không ăn kiêng

Bao gồm chất xơ trong bữa ăn của bạn

Bạn phải bổ sung nhiều chất xơ thực vật trong bữa ăn của mình. Cách dễ nhất để làm như vậy là ăn nhiều trái cây và rau quả. Chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ thức ăn và kiểm soát lượng calo vào máu. 

Bạn phải hiểu rằng cơ thể chỉ sử dụng một thìa cà phê đường là đủ. Nếu ăn thêm, đường sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo trong các bộ phận của cơ thể. Vì vậy, hãy bao gồm salad trong bữa ăn của bạn để điều chỉnh lượng đường. 

Ngay cả khi bạn thèm ăn một chiếc bánh pizza, hãy đảm bảo rằng lớp phủ trên được làm từ các loại rau giòn như ớt, nấm và rau bina. Bạn cũng có thể ăn các loại hạt và các loại đậu để có chất xơ. Bạn cần ăn khoảng 25-38 gram chất xơ mỗi ngày. 

Cắt giảm các phần ăn

Để giữ sức khỏe và vóc dáng thon gọn, hãy cắt giảm khẩu phần thức ăn. Hầu hết mọi người không nhận ra rằng họ ăn nhiều hơn mức cần thiết. Cơ thể bạn chỉ cần nạp 2000 calo mỗi ngày nhưng cuối cùng lại tiêu thụ tới 3500 calo. 

Ăn quá nhiều là nguyên nhân khiến bạn dễ bị tăng cân đồng thời nó cũng mở lối vào cho bệnh ung thư và tiểu đường. 

Tránh thêm đường

Đường tự nhiên trong trái cây và rau quả rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, đường nhân tạo đi vào cơ thể thông qua nhiều nguồn thực phẩm khác thì không tốt. Hãy nghĩ đến bánh quy, bánh quy giòn, khoai tây chiên và các loại thực phẩm chế biến sẵn khác mà bạn ăn hàng ngày! Tốt nhất bạn nên tránh ăn những thực phẩm chế biến sẵn. 

Ngoài ra, hãy cố gắng ăn các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3. Ví dụ, quả óc chó, hạt gai dầu, đậu tây và hạt chia.

Trái cây và rau quả tươi để bán tại chợ nông sản.
Đường tự nhiên từ trái cây và rau quả rất tốt cho cơ thể của bạn. (Hình ảnh: Olga Milovskaya qua Dreamstime)

Không ăn sau bữa tối

Sẽ rất tốt nếu bạn có thể ăn tối sớm và sau đó không ăn gì khác trước khi đi ngủ. Đừng ăn đồ ngọt hoặc đồ ăn nhẹ trước khi ngủ. 

Khi bạn ăn tối sớm và sau đó làm công việc khác, cơ thể sẽ tích cực tiêu hóa và dọn dẹp. 

Đảm bảo bạn không ở trạng thái nhàn rỗi

Bạn có thể không cần phải tập gym hoặc bơi lội nhiều vòng để giảm mỡ. Tuy nhiên, hãy tránh lối sống quá an nhàn. 

Nếu bạn thiếu thời gian để tập luyện, hãy tìm cách đi bộ nhiều và chạy bất cứ khi nào có thể. Tránh sử dụng thang máy tại văn phòng và đi bộ một đoạn nhỏ thay vì sử dụng ô tô.

Nguồn: Emma Lu/Nspirement

Thiện An biên dịch

Xem thêm: