Theo báo Người Lao Động, chiều 1/9, ông Phan Nguyễn Như Khuê – Ủy viên Ban Thường vụ kiêm Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. HCM – đã chủ trì buổi họp báo về việc Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch Việt Nam và Syprus.

Mở đầu buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP. HCM – ông Từ Lương cho biết, ngay sau khi có thông tin về vụ việc, thành phố đã khẩn trương xác minh. Đến ngày 25/8, ông Phạm Phú Quốc nộp đơn xin thôi nhiệm vụ ĐBQH, đồng thời từ chức Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC).

3758-aynh-chuyp-mayn-hiynh-2020-09-02-luyc-93402-sa
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Người Lao Động.

Theo Chánh Văn phòng UBND TP. HCM – Hà Phước Thắng, lúc ứng cử ĐBQH, ông Phạm Phú Quốc đáp ứng đủ tiêu chuẩn. Đến năm 2018, ông có thêm quốc tịch Cyprus nhưng không báo cáo tổ chức, thể hiện thiếu gương mẫu, không chấp hành quy định của Đảng và tổ chức.

Ngay khi báo chí phản ánh thông tin, ngày 27/8, ông Phạm Phú Quốc đã nộp đơn giải trình về vụ việc và báo cáo cho các cấp quản lý. Qua đó, Đoàn ĐBQH, UBND TP. HCM, Ban Tổ chức Thành ủy đã thống nhất hướng xử lý đối với ông Quốc. Thứ nhất, trong tuần này, Đoàn ĐBQH TP. HCM sẽ họp và kiến nghị Quốc hội Việt Nam bãi nhiệm tư cách ĐBQH của đương sự. Kế đến, trong tháng 9/2020 sẽ xem xét trách nhiệm đảng viên. Tiếp theo, UBND TP. HCM đã giao Sở Nội vụ tham mưu để đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc IPC của ông Quốc. TP. HCM cũng sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm của ông Quốc khi làm việc tại Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP và IPC trước khi có quyết định cho thôi việc. Những việc này sẽ hoàn thành trong tháng 9/2020.