Theo luật sư, hành vi vi phạm nồng độ cồn, lái ô tô tông chết 3 người của cán bộ Sở GTVT Bắc Giang có thể bị phạt tới 15 năm tù.

Theo Thanh Niên, đêm 2/6, tại khu vực ngã tư Hùng Vương – Hoàng Văn Thụ (P.Ngô Quyền, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người cùng một gia đình tử vong tại chỗ.

Người điều khiển phương tiện gây tai nạn là ông Nguyễn Quốc Thịnh (35 tuổi, trú P.Ngô Quyền, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), một cán bộ của Ban Quản lý bảo trì đường bộ (thuộc Sở GTVT Bắc Giang) đã vi phạm nghiêm trọng về nồng độ cồn.

Ngay sau khi gây ra vụ tai nạn, ông Thịnh đã bị Công an TP. Bắc Giang ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ hình sự để phục vụ điều tra.

Xe ô tô Audi hư hỏng nặng tại hiện trường (ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên).

Có thể đối diện mức phạt từ 7 đến 15 năm?

Theo Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Theo ông Cường, luật giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải làm chủ tốc độ, chú ý quan sát, khi đi đến những ngã ba, ngã tư giao cắt phải giảm tốc độ và chú ý quan sát để tránh va chạm với các phương tiện khác.

Trường hợp người điều khiển phương tiện đi quá tốc độ, vượt đèn đỏ, thiếu chú ý quan sát khi qua những điểm giao nhau và gây tai nạn giao thông, đây là hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, nếu hậu quả nghiêm trọng, người điều khiển phương tiện trong tình huống này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về vụ việc trên, nếu người lái xe ôtô có lỗi và hậu quả khiến 3 người chết, trong tình huống này sẽ có thể phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của Điều 260 là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Chưa hết, hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông gây tai nạn giao sẽ là tình tiết định khung hình phạt. Ngoài việc có thể phải chịu mức hình phạt đến 15 năm tù nếu bị khởi tố, người điều khiển phương tiện trong tình huống này sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra cho gia đình nạn nhân.

Từ Khóa: