can hinh su hoa hanh vi nhan tien tu trung quoc
Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ Tom Cotton (ảnh: Wikimedia Commons).

Nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa nói: “Đảng Cộng sản Trung Quốc liên tục triển khai chiến dịch ăn cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ cưỡng bức”.

Ông cho rằng: “Đã đến lúc chúng ta phải chấm dứt điều này. Chính quyền Trump và tổng thống đã và đang làm điều đó theo nhiều cách khác nhau”.

Thượng nghị sỹ Cotton cho biết ông cũng đã đưa ra các đề xuất về luật pháp liên quan đến vấn đề này. Ông nói: “Chẳng hạn như hình sự hóa hành vi nhận tiền của các giáo sư và học giả người Mỹ đang trong biên chế của Đảng Cộng sản Trung Quốc hoặc các doanh nghiệp nhà nước của họ”.

Nghị sỹ cho biết hiện giờ Hoa Kỳ mới chỉ truy tố các hành vi như gian lận giấy tờ liên bang. Ông nói tiếp: “Chính hành vi nhận tiền từ chính quyền Trung Quốc phải bị hình sự hóa”.

Ông cũng đề cập đến những biện pháp để bảo vệ các công ty Mỹ, giúp họ không phải chuyển giao tài sản trí tuệ của mình cho các đối tác Trung Quốc chỉ vì muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Hôm 4/8, thượng nghị sỹ Cotton đã giới thiệu một dự thảo sửa đổi đạo luật HEALS của đảng Cộng hòa, trong đó có điều khoản cấm bất kỳ thực thể nào thuộc sở hữu của Trung Quốc được nhận tiền hỗ trợ khủng hoảng COVID-19 của chính phủ Mỹ.

“Trung Quốc đã phát tán dịch bệnh này ra toàn thế giới, họ phải chịu trách nhiệm chứ không phải là được chính phủ Mỹ hỗ trợ tiền”, ông Cotton cho biết trong một tuyên bố.

Theo báo cáo của The New York Times được công bố vào ngày 2/8, có tới 419 triệu USD tiền hỗ trợ COVID-19 của chính phủ Hoa Kỳ đã được chuyển đến hơn 125 công ty thuộc sở hữu hoặc có vốn đầu tư của Trung Quốc.

The New York Post bình luận, gói hỗ trợ hào phòng từ Hoa Kỳ xuất hiện trong khi chính quyền Trung Quốc đối mặt sự chỉ trích mạnh mẽ về cách xử lý đại dịch corona, trong đó có hành vi che giấu dịch bệnh, bưng bít thông tin, và tiêu hủy bằng chứng về các nhiễm đầu tiên.