Truyền thông đưa tin về việc con của 2 nhà lãnh đạo độc tài Philippines cùng tham gia tranh cử năm 2022. Đồng thời Tổng thống đương nhiệm Philippines sẽ chạy đua vào thượng viện. Động thái này trái ngược với tuyên bố rút khỏi chính trường của ông trước đó. Tất cả khiến các nhà hoạt động nhân quyền lên tiếng cảnh báo về cuộc bầu cử của Philippines vào năm tới.

(Mời độc giả nghe audio bài viết)

Tránh đối đầu với con gái, tổng thống đương nhiệm Philippines chạy đua vào thượng viện

Theo CNN đưa tin ngày 15/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ cạnh tranh một ghế trong Thượng viện của nước này trong cuộc bầu cử vào năm tới. Động thái này đã chấm dứt suy đoán rằng ông sẽ tranh cử chức phó tổng thống chống lại con gái của mình.

Người phát ngôn của tổng thống cho biết ông Rodrigo Duterte và cô Sara Duterte “sẽ không bao giờ đấu đá nhau cho bất kỳ vị trí nào”.

Ông Duterte đã thay đổi quyết định nhiều lần về việc có nên tranh cử phó tổng thống hay không. Các chuyên gia pháp lý cho rằng, việc ông tái tranh cử có thể đã trái với luật của Philippines vốn giới hạn tổng thống trong một nhiệm kỳ 6 năm duy nhất. Vì nếu ông đắc cử phó tổng thống, ông vẫn có thể trở thành tổng thống một lần nữa nếu tổng thống qua đời hoặc mất khả năng lao động lý do nào đó.

Tổng thống Duterte xác nhận ông không theo đuổi chức vụ phó tổng thống sau khi biết rằng con gái của ông, Sara Duterte-Carpio, đã nộp đơn ứng cử chức phó tổng thống vào ngày 13/11.

Cô Sara Duterte-Carpio, con gái Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (ảnh: Wikimedia Commons).
Cô Sara Duterte-Carpio, con gái Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (ảnh: Wikimedia Commons).

Một số nguồn tin cho biết ông Duterte đang tìm kiếm ‘bình phong’ chính trị để tránh phải chịu trách nhiệm về các vụ giết người khi ông làm tổng thống.

Động thái chạy đua vào ghế ở Thượng viện của ông Duterte hoàn toàn trái ngược với tuyên bố rằng ông sẽ rút lui khỏi chính trường vào đầu tháng trước.

Con gái của nhà lãnh đạo Philippines Duterte tranh cử phó tổng thống

Theo hãng tin ABC đưa tin ngày 13/11, Sara Duterte, con gái của Tổng thống Philippines- Rodrigo Duterte đã đăng ký ứng cử chức vụ phó tổng thống trong cuộc bầu cử năm tới. Cô được chọn làm người bạn tranh cử của ông Ferdinand Marcos Jr, con trai của cựu độc tài quá cố Ferdinand Marcos.

Marcos Jr đã nộp các giấy tờ tranh cử tại Ủy ban Bầu cử vào tháng trước. Đảng theo chủ nghĩa liên bang của ông, PFP, hôm 13/11 đã chỉ định cô Sara Duterte là đồng sự của ông.

Cô Sara Duterte trong tuần này đã rút lui khỏi cuộc bầu cử địa phương với tư cách là thị trưởng thành phố Davao ở phía nam.

Lời cảnh báo của nhà hoạt động nhân quyền

Việc con của 2 nhà độc tài Philippines tranh cử tổng thống và phó tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2022 khiến các nhà hoạt động nhân quyền lên tiếng cảnh báo.

Nhà độc tài Ferdinand Marcos là cha của người sẽ tranh cử tổng thống Philippines. Ông Marcos cũng là người đã bị lật đổ trong cuộc nổi dậy ủng hộ dân chủ năm 1986. Ông ta đã chết khi sống lưu vong ở Mỹ ba năm sau đó. Ngay cả tổng thống hiện tại đều bị chỉ trích vì vi phạm nhân quyền quá mức.

Ông Marcos đặt Philippines vào tình trạng thiết quân luật vào năm 1972 trong một thời đại với những hành động tàn bạo và cướp bóc kinh tế diễn ra phổ biến. Còn ông Duterte đã bị các chính phủ phương Tây và các tổ chức nhân quyền lên án vì một cuộc đàn áp tàn bạo chống ma túy khiến hơn 6.000 nghi phạm hầu hết là người nghèo thiệt mạng. Hiện tòa án hình sự quốc tế đang điều tra các vụ giết người này.

Một cuộc biểu tình phản đối chính sách giết người của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (ảnh chụp màn hình video Youtube).
Một cuộc biểu tình phản đối chính sách giết người của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (ảnh chụp màn hình video Youtube).

Theo AP, ông Renato Reyes thuộc liên minh cánh tả Bayan, cho biết: “Mối quan hệ song song Marcos-Duterte là mối đe dọa lớn nhất đối với khát vọng dân chủ của người dân. Nó có các mục đích cá nhân lớn nhất là: khôi phục Marcos và bảo vệ tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte.”

Ông Reyes nói thêm, liên minh Duterte-Marcos “chỉ phục vụ những lợi ích hẹp hòi của các gia đình triều đại của họ”. Nhóm của anh ta ngay lập tức phát động một cuộc biểu tình trực tuyến và lên lịch một cuộc biểu tình tại ủy ban nhân quyền của đất nước vào ngày 14/11.