Sau gần 9 năm khởi công xây dựng, Cao tốc La Sơn – Tuý Loan dự kiến sẽ đưa vào vận hành trong tháng 4 này. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc liệu đơn vị có trách nhiệm tiếp tục lỡ hẹn với dân.

Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan khởi công tháng 12/2013, theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án) thời gian thi công dự án là 36 tháng, với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).

Theo VietNamNet, tuyến cao tốc có độ dài 77,5km, mặt đường rộng 22m và quy mô 2 làn xe trong giai đoạn I. Giai đoạn II, cao tốc sẽ có 4 làn quy mô đường cao tốc và sẽ kết nối vào hệ thống cao tốc Bắc – Nam. Vận tốc cho phép đối với các phương tiện qua lại cao tốc này từ 60 – 80km/h.

Nếu cao tốc này vận hành sẽ góp phần giảm tải QL1A, mở rộng kết nối giao thương cho các địa phương Đà Nẵng, TT-Huế, thúc đẩy phát triển KT-XH các tỉnh miền Trung.

Đặc biệt, đây được coi là là một trong những đoạn tuyến cao tốc đẹp nhất khu vực miền Trung, bởi con đường xuyên qua vùng lõi của Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Tuy nhiên sau gần 9 năm khởi công xây dựng (2013-2022) cho đến nay cao tốc vẫn nhiều lần lỡ hẹn thông xe.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Lý giải về lý do dự án chậm tiến độ đưa vào khai thác, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho rằng, theo kế hoạch, dự án cao tốc thông xe cuối năm 2018 tuy nhiên công trình chậm tiến độ do nhiều lần điều chỉnh phê duyệt, vướng mắc giải phóng mặt bằng và thiếu vốn. 

Đến đầu năm 2019, khi dự án cơ bản được hoàn thành 99% khối lượng xây dựng, nhà thầu thi công xong các hạng mục còn lại để đưa cao tốc La Sơn – Túy Loan vào khai thác trong quý II – 2021.

Thế nhưng, kế hoạch này tiếp tục dang dở vì một số đoạn trên tuyến cao tốc hơn 11.000 tỷ đồng bị sạt lở, chủ đầu tư chưa lắp đặt đầy đủ các biển báo để đảm bảo ATGT trên toàn tuyến.

Tin từ báo Lao Động, từ khi xây dựng hoàn thành, cao tốc này đã nhiều lần đề nghị Chính phủ cho phép được thu phí như BOT, nhưng đến nay vẫn bất thành. Đây là lý do chính khiến người dân nghi ngờ nguyên nhân chậm đưa vào khai thác.

Liệu nhà đầu tư có tiếp tục “xin khất hẹn”

Ngày 22/3 vừa qua, trong kiểm tra thực tế dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu chủ đầu tư xử lý các vấn đề còn tồn đọng, phát sinh để đưa công trình vào khai thác từ đầu tháng 4/2022.

Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng xác nhận, các đơn vị đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để sẵn sàng cho việc đưa cao tốc này vào khai thác.

Báo Pháp Luật TP. HCM, liên quan đến việc đưa tuyến cao tốc này vào sử dụng người dân tại miền Trung đặt câu hỏi là sẽ có trạm thu phí đặt trên cao tốc này hay không?

Trả lời câu hỏi này ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Thẩm định – Kỹ thuật BQL dự án đường Hồ Chí Minh, cho biết sau khi dự án hoàn thành BQL sẽ bàn giao lại cho Cục quản lý đường bộ III, còn vận hành hầm như thế nào thì Cục sẽ thuê, đấu thầu.

“Hiện tại thì chưa có chủ trương nào về đặt trạm thu phí. Nếu có thu thì thu theo trạm riêng cho tuyến La Sơn – Túy Loan thôi nhưng đến giờ chưa có chủ trương” – ông Khánh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Bình (Phó Cục trưởng Cục quản lý đường bộ III) cho biết hiện đang thương thảo với Công ty Đèo Cả.