Một cậu bé 12 tuổi mắc bệnh ung thư qua đời; cha mẹ cậu đã chia sẻ rằng điều quý giá là thời gian bên con.

Con trai của William và Winnie Lee, Raphael, mắc hội chứng Li-Fraumeni; một hội chứng ung thư di truyền hiếm gặp khiến cậu mắc nhiều loại ung thư khác nhau. Raphael muốn tham dự kỳ thi tốt nghiệp tiểu học (PLSE) ​​của mình tại trường tiểu học Alexandra (Singapore); trước khi phẫu thuật vào ngày 12 tháng 11 năm 2020.

Thật xót xa, cậu bé đã qua đời vì biến chứng sau phẫu thuật, trước khi con có thể nhận được kết quả thi của mình.

William, 47 tuổi và vợ Winnie, 45 tuổi đến từ Singapore, đã thay mặt con nhận kết quả kỳ thi. Raphael đã đạt điểm A trong môn toán và khoa học và điểm B môn tiếng Anh và bài thi ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.

Winnie nói với The Straits Times: “Toán và khoa học là những môn học yêu thích của con ở trường; và con thích thử thách bản thân với những bài toán khó trong thời gian rảnh rỗi” .

Cuộc chiến với bệnh ung thư bắt đầu từ lúc 8 tháng tuổi

Năm 2008, Raphael mắc một căn bệnh ung thư mô mềm hiếm gặp, được gọi là u cơ vân. Khối u này sau đó được loại bỏ thông qua hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.

Sau một thời gian ngắn thuyên giảm, tình trạng lại tồi tệ trở lại vào năm 2016, The Straits Times đưa tin. Raphael tiếp tục được xác nhận mắc bệnh ung thư xương hay còn gọi là u xương và phải cắt bỏ cẳng tay; năm đó cậu bé học Tiểu học lớp 2.

Nhưng Raphael đã thích nghi một cách kiên cường.
Raphael đã thích nghi một cách kiên cường (ảnh chụp màn hình The Epoch Times).

Tới năm 2019, các bác sĩ đã phát hiện ra một khối u ở xương đòn bên phải của Raphael. Sau đó họ phẫu thuật cắt bỏ khối u; nhưng ung thư đã di căn đến phổi.

Winnie nói rằng Raphael dường như biết mình sắp ra đi. Cậu muốn hiến tặng cơ thể của mình cho nghiên cứu khoa học.

Tinh thần chiến đấu dũng cảm của Raphael đã khiến nhiều người cảm động đến nỗi Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em KK thậm chí còn trao cho cậu: Giải thưởng Bệnh nhân và Người chăm sóc truyền cảm hứng năm 2020 của họ.

Raphael nhân hậu, năng động, chăm học

Gần đến ngày phẫu thuật, Raphael đã gần như quá yếu để đi bộ đến lớp học của mình, theo Today Online. Các giáo viên của cậu bé đề nghị một người đi kèm theo con; nhưng Raphael bé bỏng từ chối, không muốn tạo gánh nặng cho người khác.

Raphael nhờ mẹ đưa đến trường sớm để con có thời gian đi bộ theo tốc độ của mình.

Winnie nói với Today Online: “Con nói với tôi rằng đừng làm phiền các giáo viên vì họ đã có trách nhiệm riêng của mình”.

Raphael là một cậu bé năng động, chăm học. Con yêu thích trò chơi trực tuyến, Lego và người máy; món quà cuối cùng của con dành cho cha mẹ mình là một mô hình Lego gia đình họ. Con hy vọng một ngày nào đó sẽ chế tạo cho chính mình một cánh tay robot.

Nhớ lại khoảng thời gian trước khi phẫu thuật vào ngày 12 tháng 11 năm 2020, Winnie nói: “Ngay khi con đang được tiêm thuốc mê để bắt đầu cuộc phẫu thuật, con đã nói với tôi, ‘Mẹ ơi, con không muốn nằm xuống…Con muốn mẹ ôm con’“.

“Đó là cách con đi vào giấc ngủ mãi mãi và đó là lần cuối cùng chúng tôi nhìn thấy con khi còn tỉnh táo” cô chia sẻ với The Straits Times.

Raphael đã ra đi sau những năm tháng đằng đẵng chiến đấu với căn bệnh ung thư.
Raphael đã ra đi sau những năm tháng đằng đẵng chiến đấu với căn bệnh ung thư (ảnh chụp màn hình The Epoch Times).

Điều quý giá là thời gian bên con

Hàng nghìn người thương tiếc đã tham dự buổi livestream lễ tang của Raphael. Một người bạn của gia đình đến từ Nhà thờ St. Bernadette, Amy Tong, 50 tuổi; nói rằng con trai của cô, cũng 12 tuổi, “chỉ muốn giả định rằng Raphael đã bình phục; và Chúa giữ cậu ở lại Thiên đàng”.

Lees nói với Today Online như một lời khuyên chân thành dành cho các bậc cha mẹ “Hãy suy nghĩ về các nhu cầu xã hội và tình cảm của con bạn. Hãy hào phóng và chân thành với những lời khen con; vì đây là adrenaline thúc đẩy chúng tiến lên phía trước ”.

“Đừng thể hiện sự sợ hãi của bạn trước mặt con,” họ nói, “vì chúng cần bố mẹ làm điểm tựa”.

“Kết quả học tập có thể quan trọng đối với sự nghiệp và tương lai của con cái” cặp vợ chồng nói. “Nhưng điều quý giá hơn là thời gian ở bên con; đặc biệt trong những năm tháng chúng đang lớn lên”.

Gia đình nhỏ của cậu bé mắc bệnh ung thư Raphael.
Gia đình nhỏ của cậu bé mắc bệnh ung thư Raphael.

“Đối với chúng tôi mà nói, con đã vượt qua thử thách của cuộc sống với sự khác biệt và màu sắc của riêng mình. Chúng tôi tự hào về cậu bé”.

Theo The Epoch Times

Có thể bạn quan tâm:

Video xem thêm:

Từ Khóa: