Timothy Cho (33 tuổi) từng là một cậu bé ăn xin ở Triều Tiên. Giờ đây, anh đang có cơ hội trở thành một chính trị gia tại Anh Quốc.

Cho là một trong các ứng viên trong cuộc bầu cử địa phương ở Denton, Manchester, vào ngày 6 tháng 5 sắp tới, theo trang Donga có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc.

Cậu bé ăn xin ở Triều Tiên

Cho bị chia cắt khỏi cha mẹ từ khi còn nhỏ tuổi. Anh sống cuộc đời lang thang, hàng ngày phải xin ăn, bới rác để sống qua ngày. Trong tiếng Hàn, những đứa trẻ như anh gọi là kkotjeb, ám chỉ loài chim én, cứ liên tục phải tìm miếng ăn, chỗ ngủ.

Năm 2004, khi mới 16 tuổi, anh chạy trốn sang Trung Quốc với hy vọng có được tương lai tốt đẹp hơn. Không may, Cho bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ và đưa trở lại Triều Tiên.

Đa số người Triều Tiên đào thoát đều phải đi theo đường vượt biên sang Trung Quốc; dù Bắc Kinh có chính sách bắt giữ và giao nộp người đào tẩu trở lại Triều Tiên. Những người đào tẩu bị bắt trở lại thường phải chịu các đòn trừng phạt, tra tấn, thậm chí bị giết hại trong các nhà tù Triều Tiên.

Cho không từ bỏ hy vọng, anh lại chạy trốn khỏi Triều Tiên. Lần này, Cho may mắn hơn. Anh đến được nơi an toàn và được cấp quy chế tị nạn ở Anh Quốc vào năm 2008.

Cuộc đời mới tại Anh Quốc

Cho được đi học và giành được học vị thạc sĩ quan hệ quốc tế và an ninh tại Đại học Liverpool, Anh Quốc. Sau đó, anh tham gia vào giới chính trị với tư cách là trợ lý cho một thành viên của Hạ viện Anh. Hiện anh là một công chức trong “Nhóm liên nghị viện về Triều Tiên”.

“Chính trị ở Anh khác xa với cách nhìn nhận về chính trị (ở Triều Tiên)”, Cho chia sẻ. “Khi tôi trực tiếp tham gia chiến dịch tranh cử, tôi đã được truyền cảm hứng và chứng kiến ​​tận mắt rằng đây là một xã hội dân sự và dân chủ”.

Timothy Cho từng là cậu bé ăn xin ở Triều Tiên. Giờ Cho sống tại Anh và có cơ hội trở thành chính trị gia (ảnh: donga).
Timothy Cho từng là cậu bé ăn xin ở Triều Tiên. Giờ Cho sống tại Anh và có cơ hội trở thành chính trị gia (ảnh: donga).

“Tôi nghĩ rằng nhiệm vụ của tôi là khiến người dân Triều Tiên trở thành một thành viên của nền dân chủ thông qua ước mơ, lòng dũng cảm và hy vọng; đó là những điều mà tôi đã tích lũy được khi học hỏi chính trị Vương quốc Anh thông qua kinh nghiệm trực tiếp.”

Cho cho biết dù anh có thua cuộc bầu cử sắp tới, anh vẫn sẽ tiếp tục tham gia các cuộc bầu cử trong tương lai.

Một người đào thoát Triều Tiên khác cũng đang tranh cử trong một cuộc bầu cử địa phương tại Anh Quốc. Đó là bà Park Ji-hyeon (52 tuổi), người đứng đầu nhóm nhân quyền Triều Tiên. (Đọc tiếp)