Cậu bé Vàng Nhù Xa (9 tuổi) được chẩn đoán bị lệch xương sống số 4, 5, cần phải được phẫu thuật. Mỗi lần đến lớp, Xa phải nằm bò ra bàn học bài, thi thoảng đưa tay ra phía sau lưng xoa nhẹ.

Theo báo Thanh Niên, Vàng Nhù Xa (9 tuổi) là học sinh  lớp 3, trường Tiểu học Pa Ủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Mùa hè năm ngoái, trong một lần vào rừng hái măng không may bị trượt chân ngã. Tuy lưng rất đau nhưng do sợ bị bố mắng nên Xa không dám nói với ai.

Hiện tại Xa sống cùng bố, mẹ Xa đã qua đời cách đây gần 3 năm sau một trận ốm nặng. Gia đình Xa có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn, bố chỉ làm nương rẫy và nuôi thêm gà vịt để kiếm sống qua ngày.

Căn nhà của bố con Xa, gọi là nhà nhưng thực ra trông giống cái chòi nhỏ, nằm cheo leo tách biệt trên núi, được dựng tạm bằng mấy tấm vách nứa và cỏ tranh trên một nền đất nhỏ chừng 12m2. Mưa xuống có thể không sao nhưng nếu có bão hay gió lớn thì thật nguy hiểm. Bên trong nhà không có gì đáng giá ngoài chiếc chõng tre, vài bộ quần áo và ba chiếc nồi.

Căn nhà nhỏ của bố con Xa ( Ảnh chụp màn hình)

Xa là cậu bé ngoan, những ngày nghỉ học hoặc nghỉ hè Xa đều giúp bố làm việc nương rẫy. Không giống với những đứa trẻ khác “thích làm hơn đi học” thì Xa lại rất thích được đến trường. Em chưa từng nghỉ học hay đòi bố cho ở nhà mà đều đặn từ thứ 2 đến thứ 6 đều ở trường học. Cuối tuần học xong em cùng các bạn trở về nhà, chiều chủ nhật lại xuống trường.

Cô Bùi Thị Minh Khuyên, giáo viên trường Tiểu học Pa Ủ cho biết, từ trước đến nay, Xa luôn là học sinh ngoan ngoãn, biết vâng lời. Thời gian gần đây, Xa thường nằm bò ra bàn để học, thi thoảng đưa tay ra phía sau lưng xoa nhẹ. Có lần, em phải đứng cong người để ghi bài.

“Khi tôi hỏi, Xa nói ‘Em bị đau lưng’. Khi kiểm tra lưng em thì thấy xương cột sống bị lệch sang một bên, tôi rất ngỡ ngàng và lo lắng. Khi đó, Xa mới kể về lần đi hái măng rừng bị ngã”, cô Khuyên nói.

Xa nghĩ chỉ bị đau lưng thông thường “đau rồi sẽ hết”. Tuy nhiên, cơn đau âm ỉ, dai dẳng ngày càng nhiều lên, khiến em gặp khó khăn khi đi lại hoặc ngồi.

Xa phải nằm bò ra bàn hoặc đứng cong người khi học bài ( Ảnh chụp màn hình)

Ngày trước, Xa cùng các bạn đi 8km đến trường mất khoảng 2 tiếng đồng hồ, nhưng giờ đây do lưng bị đau, đi lại khó khăn nên phải mất 4 tiếng mới tới được trường. Phần xương sống bị lệch khiến em bị đau nhức, đi một đoạn phải dừng lại nghỉ rồi mới đi tiếp. Bước chân trở nên nặng nề, mồ hôi ướt đẫm.

“Từ ngày biết bệnh tình của học sinh, các thầy cô khuyên Xa nên ở lại trường. Hôm nào nhớ nhà, chúng tôi thay nhau chở em về nhà, đến chiều Chủ nhật lại đón xuống”, cô Khuyên kể.

Do hoàn cảnh nhà khó khăn, Xa chưa từng nghĩ sẽ đến bệnh viện. Trước giờ, 2 bố con cũng chưa từng đi ra khỏi xã Pa Ủ. Thương cậu học trò, Ban giám hiệu trường Tiểu học Pa Ủ quyết định đưa Xa tới bệnh viện để khám. Bác sĩ cho biết kết quả chụp X-quang cho thấy cậu bé bị tổn thương xương sống số 4, số 5 cần phải được phẫu thuật.

Hình ảnh xương sống số 4, số 5 bị tổn thương ( Ảnh chụp màn hình)

Biết được tình hình nghiêm trọng của Xa, cô Khuyên đã đến tận nhà để nói chuyện với bố. Anh chỉ  gật gù lắng nghe mà không hiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh. Anh nói “Mong cô giáo chữa bệnh cho con trai tôi”. 

Được biết, chi phí dự kiến phẫu thuật cho Xa từ 80 đến 100 triệu đồng, chưa kể tiền đi lại và ăn ở. “Đối với gia đình Xa và nhà trường, đó là số tiền quá lớn nên chúng tôi đang kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ”, cô Khuyên nói.

Tờ Doanh nghiệp và Tiếp thị cho biết, dự kiến tháng 6 tới nhà trường sẽ đưa Xa đi Hà Nội để làm phẫu thuật. Nghe cô giáo nói về Hà nội xa xôi, về khả năng có thể đi lại và ngồi học bình thường của em, Xa mỉm cười khẽ đáp “Dạ”.

Mọi sự giúp đỡ Vàng Nhù Xa, các nhà hảo tâm có thể gửi về số tài khoản: 7804215025523 – Ngân hàng Agribank, chi nhánh huyện Mường Tè. Số điện thoại cô Bùi Thị Minh Khuyên: 0968.056.004.