Nhà nghèo chẳng có đủ 550.000 đồng nộp quỹ, cậu bé nhỏ thó sống với ông bà không được thầy hiệu trưởng trả học bạ.

Câu chuyện xảy ra với cậu bé Y.H.Bkrông (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông) được phóng viên báo Zing về tận địa phương tìm hiểu. Tiếp phóng viên ngày 14/6, ông Y Liêng (ông Y.H.Bkrông) kể ông vừa đi nhặt rác về. Còn em Y H. Bkrông mang theo một gói mì tôm đi chăn bò (con bò được nhà nước hỗ trợ) nên chiều mới về.

Gia đình ông Y Liêng thuộc hộ cận nghèo. Hai ông bà già sức yếu, lại phải nuôi thêm người cháu nên càng túng thiếu. Từ lâu cha Y H. Bkrông không còn liên lạc với gia đình, còn mẹ em cũng rời nhà khi cậu bé vừa biết ngồi. Không có nương rẫy nên đêm đến, ông Y Liêng phải đi nhặt rác tại bãi rác gần nhà. “Đêm nào nhiều thì được 50.000 đồng. Đây là nguồn thu nhập của gia đình trong những năm qua” – ông Y Liêng nói.

Trường Tiểu học Hà Huy Tập
Trường Tiểu học Hà Huy Tập (ảnh chụp màn hình báo Lao Động).

Do nhà nghèo túng, hết năm học 2019-2020, không có 550.000 đồng để đóng tiền quỹ, cậu bé Y H. Bkrông không được thầy hiệu trưởng trả học bạ chuyển cấp; vì vậy, em phải nghỉ học. Điều này khiến nhiều giáo viên trong trường Tiểu học Hà Huy Tập (xã Tâm Thắng) bức xúc. Họ không đồng ý với cách hành xử của thầy hiệu trưởng.

“Giữa cuộc họp và khi cơ quan chức năng về làm việc, tôi đều khẳng định hiệu trưởng làm trái lương tâm đạo đức nhà giáo. Đáng lẽ học sinh khó khăn thì thầy phải huy động để em được đi học, đây lại giữ học bạ lại để thu tiền” – giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của em Y H. Bkrông bức xúc. Dù vậy, hiệu trưởng trường Hà Huy Tập vẫn giữ nguyên quyết định.

Hiệu trưởng nói gì?

Theo báo Lao Động, sau khi biết sự việc, cô Nguyễn Thị Minh Châu (giáo viên Trường Mầm non tư thục Phúc Lộc, xã Tâm Thắng) đã giúp đỡ cậu bé đáng thương. Ngày 28/9/2020, cô Minh Châu đã chở Y H. Bkrông lên trường đóng tiền cho hiệu trưởng.

“Thầy hiệu trưởng không viết biên lai thu tiền mà ghi vào sổ của thầy. Sau đó, tôi chở em Y H. Bkrông lên Trường THCS Phan Đình Phùng xin vào học và mua 2 bộ đồng phục cho em, tổng cộng hết 920.000 đồng. Lúc này, nhà trường đã vào học được khoảng 3 tuần” – cô Châu nói.

Theo băng ghi âm tại một cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Hải – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Tập – nói rằng: “Nguyên tắc anh đi học thì anh phải đóng tiền và đã thỏa thuận mọi vấn đề với nhà trường này thì phải chấp nhận. Còn anh không đóng tiền thì chúng tôi có biện pháp để giữ… Quyền lợi đi đôi với nghĩa vụ và tôi làm hoàn toàn đúng”.