Mấy ngày gần đây, câu chuyện cứu người khỏi đuối nước của cậu bé học lớp 6 ở Quảng Bình được công đồng mạng cảm phục và khen ngợi. Đặc biệt là tình huống em Đăng kịp thời sơ cứu người bị nạn qua cơn nguy kịch.

Nói với Thanh Niên về khoảnh khắc cứu người của mình, em Mai Hải Đăng (12 tuổi) hồn nhiên nói: “Lúc đó em không nghĩ gì khác, chỉ muốn cứu anh S. thôi. Em mong sẽ có nhiều bạn biết bơi để tự bảo vệ mình và cứu người”.

Chiều 12/5, Mai Hải Đăng cùng anh ruột là Mai Hải Anh (13 tuổi) và người anh là Lê Bá S. (22 tuổi, quê ở xã Hồng Thủy, H.Lệ Thủy) đi tắm ở khu vực khe Chu Kê (bản Chuôn, xã Kim Thủy).

Đang tắm, đột nhiên S. bị chuột rút, chơi vơi giữa dòng nước và chìm dần. Thấy vậy, Đăng liền bảo anh trai chạy về kêu cứu, còn Đăng bơi ra dòng nước sâu cứu anh S. đưa lên mố chân cầu rồi hô hấp nhân tạo, dùng tay ấn bụng cho nôn nước ra. Anh S. tỉnh dần. Khi mọi người đến nơi thì Đăng đã đưa được S. lên bờ và sơ cứu, sau đó S. được đưa đến bệnh viện.

Hiện, sức khỏe của Lê Bá S. đã dần bình phục.

Nhờ thầy đã dạy kỹ thuật cứu đuối

Khi thầy giáo dạy bơi của mình đến thăm, Đăng nói: “Nhờ thầy đã dạy em kỹ thuật cứu đuối và cách cứu người bị đuối nước ạ”.

Chia sẻ với Thanh Niên, thầy giáo dạy bơi Đỗ Trung Quảng (Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học số 1 Kim Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết: “Trường luôn chú trọng dạy kỹ năng, nhất là các vấn đề an toàn cho học sinh.

Trước đây chưa có bể bơi thì chúng tôi dạy lý thuyết và tuyên truyền; dạy chính khóa vào tiết thể dục, đồng thời tổ chức các buổi ngoại khóa về cách cứu người bị đuối nước. Hai năm trở lại đây, trường có bể bơi nên dạy thực hành nhiều hơn”.

Nhờ vậy, khi đưa được anh S. lên khỏi mặt nước, em Đăng đã tự mình thao tác kỹ năng sơ cứu rất thuần thục.

Cũng theo thầy Quảng, ở trường, Đăng là một học sinh hiền lành, siêng năng, em có học lực khá, hạnh kiểm tốt.

Từ Khóa: