Cầu thủ bóng rổ Enes Kanter của đội Boston Celtics (Mỹ) hôm 16/11 đã chỉ trích giới cầm quyền Bắc Kinh về nạn giết người lấy nội tạng do nhà nước Trung Quốc bảo trợ.

“Hãy chấm dứt giết người để lấy nội tạng. Đó là tội ác chống lại loài người ”, cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ viết trên các mạng xã hội Twitter, Facebook và Instagram của anh.

Kanter đính kèm các bức ảnh chụp đôi giày thể thao có vẽ một bác sĩ mặc bộ đồ phẫu thuật màu xanh lam, tay cầm một cơ quan nội tạng vẫn còn rỉ máu. Trên mũi giày có vẽ gan, thận và tim. Mỗi bộ phận đều có bảng giá nội tạng đính kèm. Đôi giày thể thao được điểm xuyết bằng những vết máu ở khắp nơi.

Một bên giày có ghi: “Hãy ngừng mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc”.

Trên trang Facebook cá nhân, Kanter viết: “Chính quyền Trung Quốc đang dính líu vào hoạt động mổ cướp nội tạng. Các nhóm dân tộc & tín ngưỡng bao gồm- người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ trong trại tử thần, những người theo đạo Thiên chúa và các học viên Pháp Luân Công đều bị nhắm mục tiêu.”

Kanter là một trong số ít những người nổi tiếng dám đứng lên chỉ trích những vi phạm nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các bài đăng của Kanter về nạn thu hoạch tạng cưỡng bức ở Trung Quốc dự kiến sẽ thu hút phản ứng giận giữ từ Bắc Kinh.

Theo The Epoch Times, trong hai năm qua, Hiệp hội bóng rổ quốc gia Mỹ (NBA) đã hai lần hứng chịu cơn thịnh nộ của giới chức Trung Quốc vì vấn đề nhân quyền.

Vào tháng 10 năm 2019, tổng giám đốc khi đó của đội Houston Rockets viết lên Twitter những lời ủng hộ các cuộc biểu tình vì dân chủ ở Hồng Kông. Động thái này đã khiến NBA mất đi các nhà tài trợ lớn của Trung Quốc. Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV và gã khổng lồ internet Tencent, đã cho ngừng phát sóng các chương trình của giải đấu NBA ở Trung Quốc.

Vào tháng 10 năm nay, Kanter đã ra tuyên bố phản đối cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với Tây Tạng. Ngay sau đó, giới chức Trung Quốc đã trả đũa NBA. Tập đoàn Tencent đã cho ngừng phát trực tiếp cho các trận đấu bóng rổ của Mỹ.

Kanter, 29 tuổi, đã bị cắt giảm thời gian thi đấu trong mùa giải này. Cho đến nay, anh mới chỉ tham gia hai trận, mỗi trận trung bình anh chỉ được chơi năm phút. Một số người hâm mộ nghi ngờ tình trạng này là do anh lên tiếng bảo vệ nhân quyền ở Trung Quốc.