Các ‘ông lớn’ trong thị trường phát hành và chiếu phim Việt Nam như CGV, Lotte, Galaxy và BHD vừa ký vào văn bản gửi Thủ tướng, xin hỗ trợ doanh nghiệp điện ảnh vượt qua khó khăn vì đại dịch COVID-19.

Theo Tuổi Trẻ, trong văn bản gửi Thủ tướng và các cơ quan liên quan, các doanh nghiệp phim dẫn ra các thông số cho thấy mức tăng trưởng nhanh chóng của ngành công nghiệp chiếu, phát hành phim và làm phim của Việt Nam trong khoảng thời gian 10 năm từ 2010 đến 2020. Trong đó, số lượng rạp chiếu phim hiện đại của cả nước đã tăng từ 90 rạp lên hơn 1.000 phòng chiếu (mức tăng hơn 1.100%), số lượt xem phim chiếu rạp trên toàn quốc trong một năm cũng tăng từ 7 triệu lên 57 triệu lượt (tăng 714%)…

Tuy nhiên, từ cuối tháng 1/2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp điện ảnh, ảnh hưởng tới tâm lý khách hàng, nguồn phim và kế hoạch sản xuất phim.

Từ tháng 2/2020 đến nay, tình hình càng trở nên trầm trọng khi các hoạt động vui chơi giải trí, rạp chiếu phim phải đóng cửa để chống dịch theo chỉ thị của Thủ tướng và các tỉnh thành. Hiện, doanh thu từ hoạt động chiếu phim và phát hành phim của các doanh nghiệp điện ảnh gần như bằng 0, trong khi doanh nghiệp vẫn phải gồng gánh các chi phí như thuê mặt bằng, lương và phúc lợi cho nhân viên.

Các doanh nghiệp điện ảnh lưu ý, với tình trạng như hiện nay thì doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể lâm vào phá sản, kéo theo đó là sự suy thoái của ngành điện ảnh. Vì vậy, văn bản đã kiến nghị Thủ tướng và các cơ quan liên quan có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp điện ảnh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo VOV, văn bản đề xuất các phương án hỗ trợ gồm: Hỗ trợ nhằm tái cấu trúc nợ vay, hoặc cấp gói tín dụng ưu đãi mới; tài trợ hoặc gia hạn thời gian nộp các loại bảo hiểm và phí công đoàn đến cuối năm nay; giảm 50% thuế giá trị gia tăng và hoãn việc nộp thuế giá trị gia tăng đến cuối năm nay; miễn giảm tiền thuê, phí dịch vụ mặt bằng trong thời gian rạp chiếu phim phải đóng cửa vì dịch bệnh…

Các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ công nhận chiếu phim phục vụ giải trí cũng là hoạt động thiết yếu trong thời đại ngày nay. Họ cũng đề nghị Chính phủ sớm cho phép các rạp phim được mở cửa trở lại với điều kiện đảm bảo phương án 5K của Bộ Y Tế.

Các doanh nghiệp ký đơn khẳng định, rạp chiếu phim là nơi có thể dễ dàng áp dụng 5K bởi khán giả vào rạp chỉ tập trung xem phim mà không nói chuyện, việc ăn uống được phục vụ theo khẩu phần riêng, ghế ngồi có thể giữ khoảng cách, và công nghệ vé điện tử khiến khán giả không cần tập trung đông người mua vé.

Ký tên trong văn bản ngoài đại diện 2 doanh nghiệp chiếu và phát hành phim lớn của Việt Nam là Thiên Ngân và BHD Việt Nam, còn có 2 “ông lớn” nước ngoài vốn được coi là có tiềm lực kinh tế mạnh từ các tập đoàn “mẹ” như CGV và Lotte Cinema.

Từ Khóa: