Chú Quân nuôi các con trong ngôi nhà lụp xụp ở một con hẻm thuộc quận 7, Sài Gòn. Mặc dù nghèo khó, nhưng các cô con gái của chú đều đạt thành tích cao trong học tập.

Lo chạy chữa cho con, tài sản trong nhà “đội nón mà đi”

Trước đây, hai vợ chồng chú Trần Trọng Quân (1960) đều có công việc ổn định và mức thu nhập tốt, gia đình chú cũng được tính là thuộc diện khá giả. Thế nhưng biến cố ập đến khi cô con gái thứ hai của chú là Phương Anh (2003) phát bệnh suy tuỷ. Con gái mắc bệnh nặng, tiền tích góp của hai vợ chồng chú đều đổ dồn vào chữa bệnh cho con. Còn chưa kể, chú phải bán đi nhiều tài sản để chữa chạy cho Phương Anh.

Ảnh chụp màn hình Kênh 14.

Tâm sự với Trí Thức Trẻ, chú Quân kể, lúc ấy chú rất quyết tâm giúp con chống chọi với bệnh tật. Chú từng khẳng định với con gái “Dù chỉ còn 1 sợi tóc mà người ta mua, ba cũng bán để cứu con”.

Thời điểm đó, chú vừa đi làm văn phòng vừa phải tranh thủ đi hàn sắt kiếm thêm tiền. Tối đến, chú lại chạy xe ôm, xoay đủ thứ việc để chữa bệnh cho con và lo cho gia đình. Cuối cùng, may mắn đã mỉm cười khi Phương Anh vượt qua được căn bệnh hiểm nghèo.

Nhưng do làm việc quá sức nên chú Quân lại bị nhồi máu cơ tim, suýt không giữ được tính mạng. Từ đó sức khoẻ chú yếu hơn, không thể đi làm bình thường nên chỉ có thể đi vé số dạo kiếm tiền sống qua ngày.

“Con chú học giỏi là nhờ ăn rau muống, mắm cà…”

Gia đình 5 người nhà chú Quân sống trong một ngôi nhà lụp xụp được dựng bằng tôn cũ và gỗ vụn trong một con hẻm ở quận 7. Bên cạnh đó là con cống nước thải bốc mùi hôi thối, nhưng vì nhà nghèo, chú cũng không thể thuê chỗ khác khang trang hơn. Có những lúc gia đình không có nổi đủ tiền để đóng học phí, chú Quân phải nhịn bớt tiền ăn để con có thể tiếp tục đến trường.

Khó khăn là vậy nhưng các con chú đều học tập rất giỏi: Cô con gái lớn Ngọc Anh theo học Đại học Bách khoa TP.HCM, em từng 2 lần đạt giải 3 cấp thành phố môn Hoá học. Con gái thứ Phương Anh từng đạt giải nhì thành phố môn cờ tướng. Con út Lan Anh hiện lên lớp 12 cũng đạt thành tích cao môn cờ tướng và được nhận học bổng 50% du học tại Canada và Thái Lan. 

Dù cuộc sống phải bộn bề lo toan nhiều nhưng chú Quân lại là người lạc quan, bởi chú quan niệm cuộc đời luôn công bằng, chẳng lấy đi tất cả của ai bao giờ. Chú Quân cười tâm sự: “Con chú học giỏi là nhờ ăn rau muống, mắm cà… sinh ra trong cái nghèo nên các con biết cố gắng hơn…”.

Ảnh chụp màn hình Kênh 14.

Chú Quân tâm niệm rằng, dù chú có nghèo cỡ nào cũng phải cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Quan điểm dạy con của chú là “không mong con cái trở nên giàu có, chỉ mong các con có thể phân biệt được cái đúng cái sai, để làm một con người. Mình nghèo tiền nghèo bạc, chứ tấm áo mình mặc tuyệt đối không hôi”.

Trong ngôi nhà lụp sụp, chú Quân cười hạnh phúc khi bày ra những tấm bằng khen về thành tích của các con. Đó có lẽ là “tài sản” lớn nhất của ông bố nghèo…