Một giáo sư người New Zealand đã bị Twitter khóa tài khoản tạm thời sau khi bà chế nhạo lễ kỷ niệm 100 năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

Tờ New York Post đưa tin chuyên gia về Trung Quốc Anne-Marie Brady tại Đại học Canterbury, New Zealand, đã bị Twitter khóa tài khoản sau khi đăng 2 tweet chế nhạo Trung Quốc và ông Tập.

Theo đó, bà đã đăng trên Twitter bài viết về lễ kỷ niệm 100 năm ĐCSTQ của tờ Sydney Morning Herald với tiêu đề thay thế “Ông Tập: Đây là bữa tiệc của tôi và Tôi sẽ khóc nếu tôi muốn”, ám chỉ “đại tiệc trăm năm” của ĐCSTQ là tự biên tự diễn tự vui, còn cộng đồng quốc tế chẳng mấy ai quan tâm.

Trong một tweet khác hôm 3/7, vị giáo sư đăng bức ảnh chụp ông Tập với vẻ mặt ảm đạm bên cạnh hai quan chức Trung Quốc với bình luận: “Một bức ảnh có giá trị thay cho nghìn lời nói”.

Bà Brady cho biết, Twitter đã tạm thời khóa tài khoản của bà hôm 4/7. Brady nói: “Có vẻ như mọi người không bao giờ được chế giễu vị Lãnh tụ thân yêu.”

Chuyên gia về Trung Quốc đã chơi với lửa khi chế nhạo ĐCSTQ và Tập Cận Bình (ảnh chụp màn hình Twitter).

Twitter đã không đưa ra giải thích nào về hành động này ngoài việc đăng thông báo “Tài khoản này tạm thời bị hạn chế” trên các tweet.

Ông Edward Lucas, người phụ trách chuyên mục của tờ Sunday Times của Anh, đã chú ý đến động thái khó hiểu của Twitter. Ông cho rằng tài khoản của bà Brady bị hạn chế có thể là do các dư luận viên, đặc vụ mạng của ĐCSTQ đồng loạt “báo cáo” bài tweet của bà, từ đó kích hoạt cơ chế tự động khoá tài khoản của Twitter. 

Ông Lucas cũng cho biết tài khoản của giáo sư Brady được khôi phục vì ông đã gửi vô số lời “khiếu nại” trên Twitter. 

Bà Brady đã cảm ơn ông Lucas, bà viết: “Một số MXH lớn dường như có thói quen bịt miệng những người chỉ trích ĐCSTQ. Hôm qua đến lượt tôi bị kiểm duyệt. Cảm ơn bạn đã giúp tôi ngăn việc này”.

“Có vẻ như Twitter tạm thời quên rằng họ không làm việc cho Tập Cận Bình”, bà mỉa mai.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội phủ nhận thông tin đình chỉ tài khoản do áp lực từ chính phủ Trung Quốc.

Vào năm 2017, bà Brady đã viết một bài luận có tính đột phá mang tên “Vũ khí ma thuật” (Magic Weapons), vạch trần mục tiêu của ĐCSTQ là mở rộng tầm ảnh hưởng ra nước ngoài thông qua mặt trận thống nhất toàn cầu.

Điều không ngờ tới là bà đã bị chính quyền Trung Quốc đe dọa. Kể từ cuối năm 2017, nhà của Brady bị phá hoại, văn phòng của bà bị cạy cửa hai lần, xe cũng bị tấn công, bà thậm chí còn nhận được thư đe dọa.