Cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd cảnh báo Bắc Kinh sẽ có cuộc chiến tranh với Mỹ và có thể là Australia trong vòng 5 năm tới, trừ khi Mỹ và các đồng minh ngăn Trung Quốc tấn công Đài Loan, theo The Epoch Times.

Theo cựu Thủ tướng Kevin Rudd, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang quyết tâm chiếm lấy đảo Đài Loan hơn bao giờ hết.

“5 năm tới sẽ định hình rất nhiều và được cho sẽ quyết định sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong tương lai,” ông Rudd nói trong bài phát biểu tại Đại học Quốc gia Australia vào ngày 21/11.

“Nếu chúng ta không định hướng một cách thận trọng trong 5 năm tới, thì có nguy cơ to lớn là vào cuối những năm 20 và đầu những năm 30, chúng ta có thể thấy mình đang ở đỉnh điểm của xung đột vũ trang.”

Ông Rudd cho biết cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ về Đài Loan có thể tới “mức độ nghiêm trọng chưa từng thấy kể từ Thế chiến II.”

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã nói rõ vào tháng 7 rằng Hoa Kỳ mong đợi Australia sẽ “kề vai sát cánh” với các Đồng minh của mình trong trường hợp xảy ra chiến tranh vì Đài Loan.

Ông Rudd, người được biết đến với lập trường thân Bắc Kinh, đã hoan nghênh cuộc gặp kéo dài ba giờ giữa Thủ tướng Australia Anthony Albanese và ông Tập bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, cho biết cả hai bên đã bày tỏ mong muốn ngăn chặn sự rơi tự do trong quan hệ giữa hai nước.

Ông nói: “Tuy nhiên, sẽ thật ngu ngốc khi kết luận, ít nhất là từ quan điểm của Trung Quốc, rằng ông Tập đã từ bỏ tham vọng chiếm lại Đài Loan. Sự thật nói lên tất cả. Trên thực tế, phát ngôn của ông ấy về Đài Loan trong tuyên bố chính thức từ Hội nghị thượng đỉnh Bali được cho là cứng rắn hơn trước.”

Cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd (ảnh chụp màn hình The Epoch Times).

Hiện tại, ông Rudd – chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Asia Society – cho biết ông tin rằng ông Tập có thể hành động chống lại Đài Loan vào cuối những năm thập niên 2020 hoặc 2030.

Điều này có nghĩa là Australia cần phải “tỉnh táo” về khả năng xảy ra xung đột quân sự với Trung Quốc, ngay cả khi nước này tìm cách cải thiện quan hệ trong thời gian ngắn.

“Cách duy nhất để ngăn chặn xung đột trung và dài hạn là có một sự răn đe hiệu quả của Mỹ, đồng minh và Đài Loan: về mặt quân sự, công nghệ, tài chính, kinh tế, và tất nhiên, cả về chính sách đối ngoại và chính trị. ” ông nói.

‘Cạnh tranh chiến lược có quản lý’ để tránh chiến tranh

Cựu thủ tướng cho biết cán cân sức mạnh quân sự trên eo biển Đài Loan đã thay đổi theo hướng có lợi cho Bắc Kinh trong một thời gian.

Ông Rudd nói: “Rõ ràng là cả hai bên đang tham gia vào một cuộc cạnh tranh chiến lược xem nước nào sẽ nổi lên như một cường quốc ưu việt trong khu vực và toàn cầu vào giữa thế kỷ này.

Ông tiếp tục rằng rủi ro lớn nhất trong ngắn hạn và trung hạn sẽ là một “cuộc chiến ngẫu nhiên” giữa Mỹ và Trung Quốc, mô tả đó là một “mối nguy hiểm thực sự và hiện hữu”.

Ông nói, cách tốt nhất để các siêu cường tránh xảy ra chiến tranh ngẫu nhiên là thông qua chính sách “cạnh tranh chiến lược có quản lý”. Điều này đòi hỏi Mỹ và Trung Quốc phải đồng ý về “lằn ranh đỏ chiến lược”, nếu vượt qua, có thể dẫn đến leo thang quân sự.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 15/11/22 (ảnh chụp màn hình The Epoch Times).

Với việc Australia đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vào tháng tới, Rudd cho biết sẽ tốt hơn nếu Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế thương mại đối với hàng hóa Australia trị giá khoảng 13,47 tỷ USD và trả tự do cho nhà báo Australia Cheng Lei đang bị giam giữ.

“Điều đó sẽ mở đường cho việc nối lại các cuộc thảo luận ngoại giao bình thường cho các câu hỏi thực chất hiện đang đối đầu với mối quan hệ song phương,” ông nói.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: