Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang đối mặt với tình huống nguy hiểm, trong khi 4 cuộc khủng hoảng lớn đang tấn công Trung Quốc.

Bài phân tích trên SOH hôm 21/11 đề cập đến việc Giám đốc điều hành Hồng Kông Lý Gia Siêu (Lee Ka-chao). Vào sáng sớm ngày 21/11, chính quyền Hồng Kông thông báo rằng sau khi ông Lý Gia Siêu trở về Hồng Kông từ Bangkok, Thái Lan vào tối ngày 20, ông đã được xét nghiệm axit nucleic tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông, kết quả dương tính và ông ta buộc phải cách ly.

Theo SOH, Tin tức này rất quan trọng vì ông Lý Gia Siêu ngồi cạnh ông Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh APEC ở Bangkok. Cả hai đều không đeo khẩu trang.

Ông Tập Cận Bình đã bị cuốn vào một làn sóng lây nhiễm. Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã công bố mình bị nhiễm Covid tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia, nơi ông Tập cũng có mặt. Vì vậy, ông Tập trở thành người có tiếp xúc gần với trường hợp F0.

“Tạp chí Phố Wall” tiết lộ rằng Trung Quốc đã cố gắng hết sức để ngăn chặn giới truyền thông đưa tin về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden bị viêm họng và ông Hun Sen có liên quan đến vụ việc này. Ông Tập và ông Biden đã gặp nhau bên lề hội nghị G20.

Sau Hội nghị G20, ông Tập hội ngộ với Giám đốc điều hành Hồng Kông Lý Gia Siêu tại Thái Lan. Hiện một số người thậm chí còn cho rằng có thể chính ông Tập Cận Bình đã lây nhiễm virus cho ông Lý Gia Siêu.

Nếu ông Tập nhiễm virus, thì tin tức đó nên được lan truyền, điều gì sẽ xảy ra với nhà lãnh đạo vĩ đại đích thân chỉ đạo chiến dịch zero – Covid ở Trung Quốc? Nếu tin tức này truyền ra toàn quốc, mọi người sẽ nghĩ như thế nào về chiến dịch này.

Một số cư dân mạng chất vấn: “Chúng tôi vẫn bị nhốt trong nhà và không được phép ra ngoài. Thế mà có hàng chục nghìn người tại hiện trường không đeo khẩu trang. Chúng ta có phải là đang sống ở hai thế giới khác nhau không?”

Đối mặt với những thách thức bên trong và bên ngoài về chính sách tiêu diệt Covid, tờ Nhân dân Nhật báo đã đăng một bài báo yêu cầu tất cả các địa phương thống nhất suy nghĩ và hành động theo tinh thần của các chỉ thị quan trọng của Tập Cận Bình, và việc ra quyết định và chỉ thị của Trung ương Đảng, thực hiện các biện pháp quyết liệt để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Có thể thấy Tập Cận Bình vẫn có thái độ kiên định đối với động thái khai thông.

Điều này đã gây ra nhiều nghi ngờ, xét từ tình hình hiện tại, chính sách zero-Covid có thể làm gia tăng mâu thuẫn giữa chính quyền địa phương và chính quyền trung ương, mâu thuẫn giữa người dân và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bất cứ lúc nào.

Trước Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ, Tập Cận Bình nhất quyết không từ bỏ chính sách của mình. Điều đó liên quan đến đấu tranh chính trị, nhưng bây giờ ông ta có tất cả quyền lực trong tay, tại sao ông ta lại nhất quyết không loại bỏ?

Nhà bình luận kinh tế và chính trị kỳ cựu Ngô Gia Long (Wu Jialong) đã đưa ra nhận định của mình. Ông đăng trên Facebook rằng sự bùng nổ của bốn cuộc khủng hoảng lớn trong nền kinh tế Trung Quốc đã khiến Tập Cận Bình bị thiệt hại.

Thứ nhất là cuộc khủng hoảng bất động sản. Nó tác động rất rộng và liên quan đến các công ty bất động sản thượng nguồn và hạ nguồn. Nó đẩy khủng hoảng thất nghiệp lên cao, rồi kéo dài sang khủng hoảng tài chính cục bộ, làm trầm trọng thêm nợ xấu của ngành ngân hàng, dẫn đến khủng hoảng ngân hàng.

Bốn cuộc khủng hoảng này vốn không dễ giải quyết riêng rẽ, nay họ dùng an ninh công cộng làm phương tiện để giải quyết khủng hoảng kinh tế và xã hội. Điều đó càng làm tăng thêm căng thẳng trong quần chúng.

Ông Ngô nói rằng lý do ông Tập Cận Bình khăng khăng bám lấy các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, đó là vì ông ta muốn là giám sát xã hội chứ không phải đối phó với dịch bệnh.

Sự phong tỏa có một lợi ích khác cho ĐCSTQ , đó là nó dần dần tách người Trung Quốc khỏi cộng đồng quốc tế về mặt tinh thần, và dần dần cắt đứt khao khát của người dân Trung Quốc đối với thế giới bên ngoài. Điều này phù hợp với các biện pháp mà Hải quan Trung Quốc thực hiện để điều tra nghiêm ngặt những người ra nước ngoài và ngăn chặn nhiều trường hợp muốn ra nước ngoài, do đó, một số cư dân mạng cho rằng Trung Quốc đã thực sự bắt đầu đóng cửa đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Từ Khóa: