Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin tháp tùng Tổng thống Donald Trump tham dự Phiên bế mạc tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp (ảnh: Nhà Trắng).

USA Today dẫn lời Bộ trưởng Mnuchin tuyên bố: “Hôm nay, Bộ Tài chính đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 11 cá nhân vì họ đã phá hoại quyền tự trị của Hồng Kông và hạn chế quyền tự do ngôn luận, hội họp của công dân Hồng Kông”.

Động thái này được đưa ra dựa trên một sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Trump đã ký vào ngày 14/7 nhằm trừng phạt Trung Quốc vì Bắc Kinh kết liễu các quyền tự do cuối cùng của Hồng Kông thông qua luật an ninh quốc gia được ban hành vào 11 giờ đêm 30/6.

Trong một tuyên bố hôm 7/8, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng bà trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga, cảnh sát trưởng Hồng Kông và các nhân vật chính trị khác “đã bóp chết quyền tự do của người dân Hồng Kông”.

Ngoại trưởng Pompeo nói: “Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thể hiện rõ rằng Hồng Kông sẽ không bao giờ được hưởng các quyền tự chủ ở mức độ cao mà chính Bắc Kinh đã hứa hẹn với người dân Hồng Kông và Vương quốc Anh trong 50 năm”, kể từ ngày Anh Quốc bàn giao thành phố này cho Bắc Kinh vào năm 1997.

Một ngày trước khi công bố lệnh trừng phạt 11 quan chức Trung Quốc, Tổng thống Trump ban hành hai sắc lệnh hành pháp nhằm cấm tất cả các giao dịch của Hoa Kỳ với hai tập đoàn Trung Quốc sở hữu các mạng xã hội TikTok và WeChat.

Mối quan hệ Mỹ-Trung gia tăng căng thẳng trong những tháng gần đây khi Tổng thống Trump đối đầu với các tham vọng của Bắc Kinh trên nhiều lĩnh vực, từ Biển Đông đến cuộc chiến thương mại kéo dài, và những cáo buộc về việc giới chức Trung Quốc cố tình khiến virus corona lây lan khắp thế giới.