Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc – Vương Nghị mong đợi ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ – Joe Biden sẽ trở thành một “cửa sổ hy vọng mới” cho mối quan hệ Mỹ-Trung, theo The Epoch Times.

Vương Nghị đã đưa ra lời nhận xét trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc – Tân Hoa xã và Tập đoàn Truyền thông Trung Quốc. Ông này cũng bày tỏ hy vọng rằng chính quyền sắp tới của Hoa Kỳ sẽ “quay trở lại cách tiếp cận hợp lý”.

Trung Quốc lo sợ một chính quyền Trump cứng rắn

Vương Nghị đã chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump, nói rằng trong những năm gần đây, Hoa Kỳ đã cố gắng “đàn áp Trung Quốc và bắt đầu một cuộc chiến tranh lạnh mới”. Chính quyền Bắc Kinh thường xuyên sử dụng luận điệu này, đặc biệt là trong cuộc chiến thương mại 2018–2019, để chỉ trích các chính sách của chính quyền Trump.

Vương Nghị cũng cáo buộc các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ đã có “những nhận thức sai lầm nghiêm trọng” về Trung Quốc. Đồng thời, Vương kêu gọi Hoa Kỳ “tôn trọng” hệ thống xã hội của nước này.

Cuối cuộc phỏng vấn, Vương bình luận rằng hai nước có thể giải quyết những khác biệt “miễn là Hoa Kỳ có thể rút ra bài học từ quá khứ và làm việc với Trung Quốc theo cùng một hướng.”

Chính quyền Trump đã đối đầu với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về một loạt vấn đề, bao gồm: các hoạt động thương mại không công bằng; gián điệp; ảnh hưởng xấu ở Hoa Kỳ; các mối đe dọa an ninh do công nghệ Trung Quốc gây ra; vi phạm nhân quyền đối với các nhóm người có đức tin và cư dân Hồng Kông.

Chính quyền ‘linh hoạt’ của Biden dành được sự ưu ái của Trung Quốc

Nhiều người lo ngại nếu cựu Phó Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền, chính quyền Biden sẽ mềm mỏng với Trung Quốc. Đồng thời, các phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Kinh đã công khai bày tỏ ưu ái đối với Biden.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của ĐCSTQ hôm 5/1 cho rằng việc Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) không hủy niêm yết ba công ty viễn thông của Trung Quốc là hiệu gợi ý về “sự linh hoạt” của chính phủ Mỹ nếu Biden lên nắm quyền. 

Sau đó, NYSE đã đảo ngược quyết định và cho biết sẽ tiếp tục việc hủy niêm yết của các công ty Trung Quốc.

Nội bộ lục đục, Bắc Kinh cấp bách mong được làm việc với Biden

Trong một bài bình luận đăng trên Epoch Times tiếng Trung vào tháng trước, Zhong Yuan, một nhà nghiên cứu tập trung vào hệ thống chính trị của Trung Quốc, giải thích lí do mà chính quyền Bắc Kinh lại dành sự ưu ái cho Biden.

Ông Zhong nói về sự gấp gáp của ĐCSTQ để được làm việc với Biden. Vì nội bộ trong Đảng đã có sự chia rẽ về cách xử lý tình hình Trung-Mỹ đang xấu đi. Ông Zhong cho biết sự chia rẽ này được thể hiện rõ trong một bài xã luận của Tân Hoa xã được xuất bản vào tháng 12 năm 2020. Nội dung bài báo tố cáo “một số người” truyền bá “những bình luận có lợi” về Hoa Kỳ.

Ông Zhong cho biết, sự chia rẽ này đe dọa vị trí lãnh đạo của Tập Cận Bình trong Đảng. Và đây có thể là lý do khiến truyền thông nhà nước Bắc Kinh đưa ra quan điểm ủng hộ Biden.