Trung Quốc gây ra các cuộc tranh chấp biên giới với các nước láng giềng nhằm làm chệch hướng bất bình của công chúng đối với các vấn đề trong nước, theo bình luận của trang Zee News của Ấn Độ.

Zee News viết: “Có vẻ như việc tạo ra các tranh chấp trong khu vực lân cận giúp Trung Quốc thỏa mãn những bất an nảy sinh từ những bất bình của công chúng ngày càng lớn trên các mặt trận trong nước, như thu nhập thất bát, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, cùng nhiều vấn đề khác”.

“Rõ ràng là những tranh chấp vô căn cứ như vậy sẽ không mang lại bất kỳ tấc đất nào cho chế độ bành trướng của Trung Quốc.”

Zee News cho rằng Trung Quốc cố tình tạo ra các cuộc tranh chấp với các nước láng giềng nhằm thu hút sự chú ý của người dân trong nước; khiến họ xao nhãng khỏi những bất bình trong nước.

“Trung Quốc hiện dường như đã tìm thấy niềm an ủi trong việc tạo ra các tranh chấp bên ngoài ranh giới của họ, hơn là giải quyết những vấn đề nảy sinh bên trong khu vực của họ”, Zee bình luận.

Tờ báo đề cập đến câu ngạn ngữ, đại ý là “một người có gì thì sẽ phát ra cái đó”. Zee News nhận định: “Trung Quốc có xung đột bên trong biên giới nước họ; và đây là lý do tại sao họ liên tục gây tranh chấp ở khắp mọi nơi”.

Zee đề cập đến việc Trung Quốc đang có tranh chấp biên giới với hầu hết mọi quốc gia láng giềng; như Nga, Mông Cổ, Afghanistan, Tajikistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Triều Tiên, Hàn Quốc, Bhutan, Nepal, Ấn Độ…

Bài báo viết: “Quan trọng hơn, những tranh chấp này là do Trung Quốc xúi giục, bằng cách tuyên bố chủ quyền đối với các vùng đất của các quốc gia có chủ quyền. Tương tự, nó cũng tự khơi dậy các tranh chấp hàng hải với mọi quốc gia khác trên Biển Đông như Nhật Bản, Philippines, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Indonesia, v.v.”