Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) mới đây có bài viết đề cập đến lý do tại sao quân đội Trung Quốc đưa máy bay vận tải Y-20 tới bãi Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bài báo trích dẫn các hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã đưa Y-20, chiếc máy bay chiến đấu lớn nhất của nước này, tới Đá Chữ Thập ở Biển Đông vào ngày 25/12.

Hình ảnh cho thấy chiếc máy bay xuất hiện trên đường băng mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Đá Chữ Thập. Không có hình ảnh nào cho thấy cảnh bốc dỡ hàng hóa.

Theo SCMP, ông Ken Joyce, giám đốc quản lý sản phẩm của Maxar Technologies, một công ty công nghệ vũ trụ của Mỹ, đã công bố các bức ảnh vệ tinh vào ngày 29/12.

Ảnh vệ tinh cho thấy máy bay-Y20 của Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, Biển Đông.
Ảnh vệ tinh cho thấy máy bay-Y20 của Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, Biển Đông.

“Chiếc máy bay vận Y-20 được nhìn thấy tại Đá Chữ Thập. Nó bị phát hiện bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy DeepCore AI/ML”, ông Joyce cho biết.

Theo SCMP, chiếc máy bay Y-20 tới quần đảo Trường Sa chỉ vài ngày trước khi Trung Quốc bắt đầu cùng lúc 3 cuộc tập trận ở quanh đảo Hải Nam ở phía bắc Biển Đông.

Máy bay Y-20 tới Đá Chữ Thập để làm gì?

Một nguồn tin quân sự Trung Quốc xác nhận Y-20 đã đến Đá Chữ Thập, theo SCMP. Người này cho biết: “Đây là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai Y-20 đến quần đảo Trường Sa”. Nguồn tin nói rằng cuộc triển khai là nhằm kiểm tra khả năng của chiếc máy bay.

Song Zhongping, một cựu huấn luyện viên quân sự của quân đội Trung Quốc, cho rằng Y-20 có thể thúc đẩy phản ứng nhanh chóng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Collin Koh, nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, cho biết máy bay Y-20 có khả năng mang theo các thiết bị quân sự hạng nặng như xe bọc thép và bệ phóng tên lửa.

Ảnh vệ tinh cho thấy máy bay-Y20 của Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, Biển Đông vào ngày 25/12/2020.
Ảnh vệ tinh cho thấy máy bay-Y20 của Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, Biển Đông vào ngày 25/12/2020.

“Tuy nhiên, không có thêm thông tin về hàng hóa (mà Y-20 đưa đến Đá Chữ Thập). Đó chỉ là suy đoán về nhiệm vụ mà chiếc máy bay vận tải đã thực hiện”, ông Koh nói.

Trung Quốc có thể triển khai Y-20 nhằm thể hiện “khả năng đưa ra sức mạnh viễn chinh” của quân đội; đặc biệt là khả năng vận chuyển quân đội và thiết bị đến các tiền đồn xa xôi ở Biển Đông.

Ông Koh nói: “Và về mặt chính trị, việc này dường như là để chứng tỏ rằng Bắc Kinh có quyết tâm duy trì sự hiện diện của họ ở Biển Đông, chống lại cái mà họ coi là áp lực từ Hoa Kỳ”.

Trung Quốc đã cải tạo Đá Chữ Thập thành tiền đồn quân sự, có trang bị radar và các phương tiện liên lạc khác. Theo SCMP, cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ và Việt Nam, đã nhiều lần chỉ trích việc Trung Quốc xây dựng các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo.