Do ùn tắc nhiều ngày ở biên giới khiến xoài khi xuất khẩu sang đến Trung Quốc đã hỏng phải đổ bỏ hàng loạt.

Cả chủ hàng và lái xe lâm vào tình cảnh điêu đứng

Theo VTC News, lái xe tên Hiệu (trú tại Bắc Giang) chia sẻ, anh tích cóp và vay mượn mua chiếc xe container với giá 2,2 tỷ đồng để chuyên chở hàng xuất khẩu. Mỗi chuyến hàng thành công qua biên giới, anh nhận về khoảng 80-90 triệu đồng.

Nếu suôn sẻ, chỉ mất 2-3 ngày là hoàn tất một chuyến hàng, sau khi trừ mọi chi phí thì anh kiếm được khoảng 20 triệu đồng tiền lãi.

Thế nhưng, chuyến hàng dịp cuối năm nay khiến anh tổn thất gấp 3 lần so với con số thu nhập này. Vì phải đợi thông quan qua cửa khẩu quá lâu, đến khi giao được hàng thì bên kia báo hàng hỏng nên chủ hàng không thanh toán cước phí.

Một lái xe khác cho biết, chủ hàng có lúc không liên lạc được, có lúc nghe máy nhưng không đưa ra phương án thống nhất để giải phóng phương tiện. “Đến nước này thì chỉ còn cách là đổ hết hàng xuống sông để còn giải phóng phương tiện”, người này nói.

Chủ hàng trắng tay mất Tết

Trong khi đó, anh Nguyễn Tuấn, chủ vựa xoài tại Định Quán (Đồng Nai) cũng chia sẻ: “Mấy anh em chúng tôi có 7 người, còn tồn khoảng 140 xe xoài trên cửa khẩu. Xe ít cũng hơn 800 triệu, nhiều thì 1,2 tỷ đồng. Chúng tôi năm nay điêu đứng, xong vụ xoài là mất Tết rồi”.

Làm hàng hoa quả xuất khẩu cả năm chỉ trông vào sát Tết, anh Tuấn cho hay, bao nhiêu vốn liếng, tiền bạc của cả nhà đổ hết vào 2 xe xoài. Thế nhưng, lựa hàng, đóng gói, bốc xếp, vận chuyển đến biên giới rồi còn không thông quan được, giờ coi như mất hết.

Video: Xoài khi sang được Trung Quốc đã thối hỏng, phải đổ bỏ

Trung Quốc ngưng nhập thanh long Việt Nam qua cửa khẩu

Theo Tuổi Trẻ, việc Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) từ ngày 29/12 – 26/1/2022 khiến hàng loạt nhà vườn trồng thanh long gặp khó trong tiêu thụ, nguy cơ đổ bỏ hàng loạt.

Sau một ngày Trung Quốc thông báo dừng tiếp nhận thanh long, 500 xe chở mặt hàng này bị mắc kẹt tại cửa khẩu Lạng Sơn đã quay đầu về thị trường nội địa.

Hiện tại nhiều địa phương đã xuất hiện nhiều xe chở thanh long đổ hàng, bán tháo với giá rẻ, chỉ từ 8.000 – 10.000 đồng/kg. Thậm chí cá biệt, có nơi chỉ bán giá 3.500 đồng/kg. Trước đó, do chờ thông quan lâu, hàng có dấu hiệu hỏng nên nhiều container chở mít cũng quay đầu, bán rẻ ở Hà Nội.